Nước bị nhiễm mặn, không thể dùng tưới cây ở Thủ Thiêm

Ban quản lý Đầu tư-Xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm (gọi tắt Ban quản lý khu đô thị Thủ Thiêm) vừa cho biết như trên trong báo cáo về phương án xây hồ trung tâm ở khu đô thị Thủ Thiêm.

Cụ thể, theo kết quả nghiên cứu của Ban quản lý khu đô thị Thủ Thiêm, độ mặn của nước sông Sài Gòn cũng như nước trên kênh rạch ao hồ ở khu vực thực hiện dự án Thủ Thiêm trong năm tháng đầu năm 2016 đều lớn hơn 4%o, thậm chí có thời điểm còn lớn hơn 10%o. Trong khi đó, các loại cây cỏ chỉ có thể chịu đựng được độ mặn dưới 4%o.

Nước sông Sài Gòn đoạn qua khu đô thị Thủ Thiêm được xác định nhiễm mặn cao, không thể dùng để tưới cây. Ảnh: KB

Với tình hình trên, Ban quản lý khu đô thị Thủ Thiêm kết luận: “Việc sử dụng nước để tưới cây trong mùa khô là không thực hiện được. Do đó, phương án dùng nước kênh rạch, hồ tưới cây ở Thủ Thiêm là không hiệu quả”. Theo đó, Ban quản lý khu đô thị Thủ Thiêm kiến nghị Sở GTVT TP không thực hiện phương án xây dựng hệ thống tưới cây sử dụng nguồn nước kênh rạch ở khu vực này.

Trao đổi với phóng viên Pháp Luật TP.HCM, TS Đinh Quang Diệp, giảng viên bộ môn cây xanh ĐH Nông Lâm TP.HCM, cũng cho rằng nếu nước nhiễm mặn hơn 4%o thì không thể dùng để tưới cây.

Về tình trạng nước sông Sài Gòn nhiễm mặn càng ngày lấn sâu vào nội đồng có ảnh hưởng đến cây xanh ở địa bàn TP.HCM hay không, TS Diệp nói: “Thời gian qua, mức độ nhiễm mặn trên sông Sài Gòn tăng cao. Do đó, theo tôi, đối với các khu đô thị mới xây dựng ở phía Đông cũng cần nghiên cứu để chọn những loại cây có khả năng thích nghi với điều kiện mới này”.

Ban quản lý khu đô thị Thủ Thiêm đề xuất không đầu tư hệ thống tưới cây bằng nguồn nước kênh rạch. Ảnh: KB

 

Hai phương án xây hồ ở Thủ Thiêm

Ban quản lý khu đô thị Thủ Thiêm đề xuất đào hồ mới ở trung tâm Thủ Thiêm với diện tích 14 ha. Hồ này có chức năng thu giữ ở khu trung tâm Thủ Thiêm và thu nhận nước kênh rạch xung quanh để phục vụ nhu cầu du lịch, giải trí, nghỉ ngơi của người dân…

Sau khi đưa ra hai phương án xây hồ, một là hồ có chảy tràn với mức đầu tư hơn 3.100 tỉ đồng và hồ không có chảy tràn với mức đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng, Ban quản lý khu đô thị Thủ Thiêm kiến nghị Sở GTVT TP cho chọn phương án có chi phí rẻ hơn. Tuy nhiên, phương án này có nhược điểm ảnh hưởng đến giao thông thủy ở khu vực Thủ Thiêm với sông Sài Gòn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm