Ông Đinh La Thăng: Không có gì là không thể

Bên hành lang Quốc hội ngày 29-3, ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM, chia sẻ với báo chí về việc cần phải có một cơ chế đặc biệt để đưa TP.HCM giành lại vị trí số một của khu vực như đã từng có được trước đây. Ông nói: “TP.HCM đã từng là số một trong khu vực rồi chứ không phải mơ về số một nhưng hiện nay đã bị các TP khác trong khu vực vượt lên. Bây giờ phải xuất phát với mục tiêu hướng đến là lấy lại vị trí số một thì vấn đề ở đây cơ chế là gì? Nhưng thế thì phải nghĩ, cần sự tham gia góp ý hiến kế của mọi người”.

Sức mạnh tinh thần là rất quan trọng

. Phóng viên: Trong suy nghĩ của ông, cơ chế đặc thù cho TP.HCM có thể là gì?

+ Ông Đinh La Thăng: Khi xây dựng cơ chế, tôi cho rằng vấn đề không chỉ là chuyện giữ lại bao nhiêu phần trăm ngân sách… Phải có cơ chế làm sao để có được ngân sách nhiều hơn, để tỉ lệ phần trăm không đổi nhưng con số tuyệt đối phải tăng lên. Như thế Nhà nước cũng được nhiều hơn, TP.HCM cũng có nhiều tiền hơn thì mới có điều kiện tái đầu tư phát triển.

. Những ý tưởng chính của ông là gì? Trong thu đầu tư nước ngoài, cú hích từ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)…

+ Bây giờ mới đang là suy nghĩ, cần hình thành cụ thể đã. Nếu vội vàng đưa ra để mọi người bình luận dễ rơi vào cảnh “đẽo cày giữa đường”, rồi không dám nghĩ nữa.

. Mục tiêu của Đảng bộ TP là xây dựng TP.HCM trở thành TP đáng sống. Ông mong muốn TP.HCM trở lại vị trí số một. Hai mục tiêu này có tương đồng?

+ Theo bạn, vì sao người ta gọi là Hòn ngọc Viễn Đông? Mấy chục năm trước đây, ông Lý Quang Diệu từng nhìn về Sài Gòn và mơ ước Singapore được như Sài Gòn, khi ấy Singapore chỉ là một làng chài. Nay họ đã là đô thị số một trong khu vực, cả về kinh tế và chất lượng sống. Tôi nói đưa TP.HCM trở lại vị trí số một là phải số một trong tổng thể, toàn diện.

. Nhưng khoảng cách của TP.HCM so với các TP lớn trong khu vực đã quá xa, thưa ông?

+ Không có gì là không thể! Mình đã có một động lực tinh thần rất lớn trong thời kỳ chiến tranh, nếu không có yếu tố đó thì sao thắng Mỹ với vũ khí hiện đại và số quân đông đảo như vậy? Sức mạnh tinh thần, sức mạnh đoàn kết đóng vai trò rất quan trọng.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 29-3. Ảnh: CTV

Phải có cơ chế để phát triển nhanh hơn

. Vậy TP.HCM có xin cơ chế ưu đãi gì không?

+ Theo bạn có cần không? Người ta lại đặt vấn đề TP.HCM còn cần ưu đãi thì Lai Châu, Bắc Kạn có cần không? Đương nhiên mỗi địa phương phải có một cơ chế khác nhau nhưng cùng một mục tiêu là làm sao phát triển nhanh hơn, phát huy hết lợi thế của mình.

. Trước mắt, TP sẽ ưu tiên giải quyết vấn đề gì, thưa ông?

+ TP còn nhiều vấn đề phải làm, từ ùn tắc giao thông đến an ninh trật tự, triều cường… Cái gì cũng cần hết! Còn nếu bảo thế là dàn trải thì chả nhẽ bảo cứ để tội phạm đấy. Còn nếu bảo tập trung triệt phá tội phạm thì kệ ngập lụt hay sao? Tất nhiên là tập trung không dàn trải, mức độ một số việc sẽ làm có thể khác nhau vì nguồn lực của mình có hạn. Nhưng không có vấn đề nào bị bỏ qua, không làm cả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm