Ông Trần Thanh Mẫn thành tân chủ tịch Ủy ban MTTQ VN

Sáng nay (22-6), ngay sau khi được hiệp thương và trở thành tân chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Trần Thanh Mẫn đã có bài phát biểu mang nhiều ý nghĩa về sứ mạng của MTTQ Việt Nam đối với nhân dân và đất nước.

Sau khi bày tỏ vinh dự nhận trách nhiệm mới, tri ân các chủ tịch tiền nhiệm và ôn lại lịch sử, truyền thống tốt đẹp của MTTQ Việt Nam, tân Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nói: “Kế thừa tâm huyết và những đóng góp của các vị lãnh đạo tiền nhiệm, tôi nguyện sẽ đem hết sức mình cùng các cụ, các vị, các đồng chí trong Ban Thường trực, Đoàn Chủ tịch và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam góp phần thiết thực vào sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc và phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn mới”.

Tân Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

Về nhiệm vụ tới đây của MTTQ Việt Nam, tân Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho hay sẽ triển khai sâu rộng các nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội 8 và chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2017 của MTTQ Việt Nam, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 12).

Trong đó, MTTQ Việt Nam sẽ triển khai các nhiệm vụ về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

“Mặt trận phải là nơi nói lên tiếng nói của nhân dân, đồng hành cùng nhân dân, cổ vũ sáng kiến, hội tụ trí tuệ của các nhân sĩ, trí thức, doanh nhân, các vị chức sắc tôn giáo, người uy tín tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc và người Việt Nam ở nước ngoài… tạo nên sự đồng thuận, đồng lòng, sức mạnh tổng hợp vì mục tiêu phát triển bền vững của đất nước; xứng đáng với vị trí là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân” - ông Mẫn nói.

Hội nghị nhất trí hiệp thương để ông Trần Thanh Mẫn làm chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Để MTTQ Việt Nam xứng đáng với lòng tin của nhân dân, sự kỳ vọng của Đảng, tân Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết sẽ đẩy mạnh việc phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh.

“Tôi cho rằng đến thời điểm này, chưa bao giờ quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về vai trò, quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam được thể hiện đầy đủ như hiện nay” - ông Trần Thanh Mẫn nói.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, MTTQ Việt Nam cần tiếp tục xây dựng cơ chế, phương pháp và quy trình để phát huy thực sự vai trò giám sát của mỗi người dân và cộng đồng dân cư; tập trung giám sát, phản biện xã hội trực diện đối với những nội dung, lĩnh vực cử tri, nhân dân và xã hội quan tâm, bức xúc.

Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân (trái) chúc mừng ông Trần Thanh Mẫn nhận nhiệm vụ mới.

Một công tác quan trọng khác mà ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh là: Tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân, chú trọng và phát huy vai trò, sự gắn kết của các tổ chức thành viên để tạo nên sự đa dạng, sức mạnh tổng hợp trên mặt trận đối ngoại nhân dân.

Hướng về nhân dân, tân chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nói: “Nhân dịp này, tôi thiết tha kêu gọi các tầng lớp nhân dân ở trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài tiếp tục hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tích cực tham gia vào các công việc của MTTQ Việt Nam, qua đó tăng cường phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm