Ông Võ Kim Cự làm phó Ban chỉ đạo Đổi mới hợp tác xã

Trước đó, vào ngày 22-3, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thành lập Ban chỉ đạo, giao Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm trưởng ban. Các phó ban gồm Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự.

Ban chỉ đạo còn có 20 ủy viên là lãnh đạo của các bộ, ngành thuộc Chính phủ, cơ quan của Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Liên minh HTX Việt Nam và chánh Văn phòng đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, HTX.

Ông Võ Kim Cự phát biểu trong phiên họp sáng 7-9. Ảnh: TC

Ban chỉ đạo có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng về các chủ trương, chính sách và giải pháp chiến lược nhằm đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, HTX; giúp Thủ tướng chỉ đạo, điều phối hoạt động giữa các bộ, ngành, cơ quan trung ương và các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các quy định của pháp luật, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, HTX đã được phê duyệt.

Cùng trong sáng 7-9, Ban chỉ đạo Đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX đã họp rà soát các công việc để chuẩn bị cho Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết năm năm thực hiện Luật HTX năm 2012, dự kiến tổ chức vào tháng 10-2017. Đây là một trong bốn hội nghị quan trọng của Chính phủ trong năm nay do Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chủ trì và chỉ đạo.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng trong bối cảnh tái cơ cấu lại nền kinh tế với việc trung ương có các nghị quyết về đổi mới doanh nghiệp nhà nước, phát triển kinh tế tư nhân, đổi mới hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập, cơ cấu lại hệ thống ngân hàng... thì đổi mới và phát triển HTX cũng phải được đặc biệt coi trọng vì gắn liền với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Do đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ KH&ĐT cần đánh giá kỹ hơn trong báo cáo về nhận thức của các cấp ủy, chính quyền về vai trò của kinh tế tập thể vì qua thực tiễn Phó Thủ tướng nhận thấy chính quyền các cấp nhiều nơi vẫn còn nắm “lơ mơ” về HTX kiểu mới và còn băn khoăn khi chưa biết truyền thông thế nào về HTX kiểu mới.

Theo Phó Thủ tướng, HTX kiểu mới không đơn giản là sự thay đổi “từ chức danh ông chủ nhiệm HTX thành chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc HTX mà là sự thay đổi từ bản chất, khẳng định kinh tế hộ gia đình không bị “thui chột, mất động lực” khi tham gia vào HTX mà HTX kiểu mới còn làm gia tăng giá trị kinh tế của hộ gia đình”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm