Ông Vương Nghị: Mỹ đừng đụng vào Trung Quốc ở biển Đông

Ngày Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) ra phán quyết về vụ kiện của Philippines càng tới gần (12-7), Trung Quốc càng tăng cường tuyên truyền hạn chế ảnh hưởng của phán quyết.

Mỹ tốt nhất đừng làm gì hại đến an ninh và chủ quyền Trung Quốc ở biển Đông, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cảnh cáo Mỹ trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 6-7.

“Trung Quốc hy vọng Mỹ nói và làm một cách thận trọng, không có hành động làm hại đến các quyền lợi an ninh và chủ quyền của Trung Quốc" - hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn lời ông Vương Nghị nói với Ngoại trưởng Kerry.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp nhau tại Pháp ngày 3-6.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp nhau tại Pháp ngày 3-6. (Ảnh: AFP)

Theo Reuters, cuộc điện đàm do Ngoại trưởng Kerry chủ động. Nội dung chính của cuộc điện đàm là bàn về các lợi ích chung hai nước, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Gabrielle Price.

Ông Vương Nghị đánh giá quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ nhìn chung đang đi đúng hướng, hai bên nên chú trọng hơn vào hợp tác, giải quyết tốt hơn các bất đồng, đồng thời cảnh cáo Mỹ nên giữ cam kết không đứng về bên nào trong tranh chấp biển Đông.

Trong cuộc điện đàm, ông Vương Nghị lần nữa khẳng định Trung Quốc bác bỏ vụ kiện của Philippines vì PCA không có thẩm quyền xét xử.

Trung Quốc gần đây luôn chỉ trích Mỹ kích động căng thẳng trên biển Đông với các cuộc tuần tra hàng hải. Trong khi đó Mỹ chỉ trích Trung Quốc cải tạo và quân sự hóa biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm