Pakistan đứng sau vụ đánh bom kinh hoàng nhắm vào CIA?

Một tài liệu được giải mật của CIA cho rằng Cơ quan Tình báo Quân sự Pakistan (ISI) đã trả 200.000 USD cho mạng lưới cực đoan Haqqani để tạo điều kiện thực hiện đánh bom tự sát nhắm vào trụ sở Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Tiền đồn chỉ đạo chiến dịch quân sự Chapman của Mỹ ở Afghanistan từng bị đánh bom vào năm 2009.

Hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn nội dung trên từ một tài liệu giải mật của chính phủ Mỹ được tổ chức Lưu trữ An ninh Quốc gia - một tổ chức nghiên cứu độc lập thuộc đại học George Washington (Mỹ) thu thập được.

Tổ chức Lưu trữ An ninh Quốc gia chuyên tìm kiếm và phân tích các tài liệu mật của chính phủ Mỹ, đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp tài liệu này theo luật Tự do thông tin của Mỹ.

Pakistan đứng sau vụ đánh bom kinh hoàng nhắm vào CIA? ảnh 1
Vụ đánh bom trụ sở CIA ở căn cứ Chapman là một trong những vụ tấn công bi thảm nhất lịch sử CIA hứng chịu. Ảnh: INTERNET

Vụ đánh bom mà tài liệu giải mật nói tới là vụ tấn công tự sát nhắm vào căn cứ quân sự Forward Operating Base Chapman của Mỹ ở tỉnh Khost (Đông Afghansitan) ngày 30-12-2009. Thủ phạm là một bác sĩ người Jordan làm việc hai mang cho cả tổ chức khủng bố Al-Qaeda và Taliban. Đây là một trong những vụ tấn công bi thảm nhất lịch sử CIA hứng chịu khi có tới bảy nhân viên thiệt mạng và làm bị thương sáu nhân viên.

Tài liệu này được soạn thảo từ tháng 2-2010. Theo đó, một nhân viên tình báo ISI giấu tên đã đưa 200.000 USD cho mạng lưới Haqqani và một người đàn ông “để làm thuận lợi việc tấn công căn cứ Chapman”. Một chỉ huy biên phòng Afghanistan ở tỉnh Khost được hứa sẽ được nhận 100.000 USD trong số tiền đó khi giúp vụ đánh bom này diễn ra thuận lợi nhưng người này đã chết trong vụ đánh bom này.

Đại sứ quán Pakistan tại Mỹ chưa bình luận về tài liệu này. Trong tài liệu có dòng chữ “Đây là một báo cáo thông tin, chưa có đánh giá tình báo cuối cùng.”

Năm 2012, Mỹ liệt mạng lưới Haqqani vào hàng tổ chức khủng bố. Năm trước đó, Đô đốc hải quân Mỹ Mike Mullen, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ lúc đó (2007-2011) đã báo cáo Quốc hội rằng mạng lưới Haqqani là một cánh tay đắc lực của ISI.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm