‘Phải đặt mình vào vị trí người dân...’

“Những cán bộ như thế cần phải ra khỏi bộ máy sớm vì anh không đặt mình vào vị trí của người dân, không xứng đáng làm bảo vệ tài nguyên môi trường cho huyện”. Chiều 19-5, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh như thế tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Hóc Môn về các kiến nghị của cử tri huyện này.

Không đặt vị trí của người dân phải loại sớm

Mở đầu buổi trao đổi với huyện Hóc Môn và các sở, ngành có liên quan về vấn đề ô nhiễm môi trường. Trước đó, cử tri xã Xuân Thới Sơn phản ánh việc Công ty TNHH Tấn Minh gây ô nhiễm nhiều năm nay khiến người dân bức xúc, Bí thư Thăng yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Lê Tuấn Tài giải trình.

Ông Tài báo cáo: Huyện đã có kiểm tra, chỉ đạo giải quyết kiến nghị của người dân. Ở góc độ quy hoạch thì Hóc Môn hiện nay không có quy hoạch khu công nghiệp… Ông Thăng ngắt lời: “Tóm lại, trả lời cho tôi là cơ sở này nằm ở nơi được quy hoạch là khu dân cư hay sản xuất công nghiệp?”.

Ông Tài nói: “Quy hoạch khu dân cư”. Ông chủ tịch huyện vừa dứt lời, Bí thư Thăng hỏi tiếp: “Trưởng phòng TN&MT đâu?”. Khi ông Trần Quang Duy - Trưởng phòng TN&MT vừa đứng lên, ông Thăng gay gắt: “Riêng ông là trưởng Phòng TN&MT làm cái báo cáo này, tôi đề nghị nghỉ việc hoặc cách chức ngay. Không thể nào làm báo cáo mà vô cảm như vậy được, không đặt mình vào vị trí của người dân để xử lý”.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nghe người dân phản ánh về tình hình ô nhiễm ở kênh  Cầu Quang tại thị trấn Hóc Môn. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo ông Duy, có cơ sở của Công ty Tấn Minh tồn tại thuộc quy hoạch khu dân cư nông thôn. Nhiều lần kiểm tra, Sở TN&MT đã đo độ bụi và kết luận nằm trong ngưỡng cho phép nhưng đã có báo cáo giám sát và đưa vào danh mục các cơ sở sẽ di dời. Tuy nhiên, kế hoạch vẫn chỉ là dự thảo chứ chưa có văn bản chính thức. Ngoài ra, căn cứ quy định pháp luật thì hiện nay không đủ cơ sở để xử lý. “Chúng tôi đã có báo cáo và sẽ tiếp tục giám sát hoạt động của công ty này, kịp thời phát hiện vi phạm để đưa vào danh mục phải di dời trong năm 2016”. Không đồng tình với lý giải này, Bí thư Thành ủy “bẻ” lại, bản thân cơ sở này nằm trong khu dân cư đã không đủ điều kiện để tồn tại và phải di dời. “Các ông làm báo cáo dài bốn trang giấy nhưng cuối cùng chả được tích sự gì. Những loại cán bộ như thế cần phải ra sớm khỏi bộ máy, anh không đặt mình vào vị trí của người dân” - ông Thăng nói thẳng.

Xóa bãi rác, khám sức khỏe cho dân

Bí thư Thăng cũng yêu cầu huyện Hóc Môn và các sở, ngành liên quan đưa ra giải pháp xử lý bãi rác Đông Thạnh gây ô nhiễm cho người dân trong khu vực nhiều năm nay. Theo Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng, bãi rác này được TP.HCM cho thí điểm từ năm 2006 đến 2010. “Về mặt quy hoạch thì khu vực này không có quy hoạch bãi rác. Tuy nhiên, hiện nay TP có hai điểm để xử lý rác thải y tế là bãi rác Đông Thạnh và Bình Hưng Hòa. TP cũng đang tiến hành xây dựng hai bãi rác theo quy hoạch là bãi rác Hiệp Phước và Tây Bắc Củ Chi” - ông Thắng nói.

Bí thư Thăng cho rằng việc chậm đầu tư xây dựng các bãi rác theo quy hoạch và công nghệ xử lý rác lạc hậu gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân là lỗi của Nhà nước, không thể bắt người dân gánh chịu. Do đó, ông chỉ đạo: “Rất nhiều nhà đầu tư gọi cho tôi xin đầu tư xử lý rác thải. Ông (ông Nguyễn Toàn Thắng - PV) chọn đi, bao giờ ký hợp đồng, bao giờ triển khai xây dựng, bao giờ xong khu xử lý rác thải y tế? Trong thời gian chưa di dời bãi rác Đông Thạnh thì công tác chăm sóc y tế, khám sức khỏe, hỗ trợ cho bà con như thế nào, phải có kế hoạch chứ!”.

Ông Thăng cho hay liên quan đến việc xử lý các cơ sở gây ô nhiễm cũng như bãi rác Đông Thạnh, lãnh đạo TP trước đó đã có nhiều văn bản chỉ đạo nhưng đến nay vẫn không được địa phương cùng các sở, ngành thực hiện. Vì vậy, ông Thăng giao Sở TN&MT phải xóa bãi rác này trong vòng hai năm tới. Ngoài ra, Bí thư chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh nhanh chóng triển khai việc khám sức khỏe cho người dân tại hai xã quanh khu vực bãi rác Đông Thạnh.

Xóa quy hoạch treo, đầu tư nhiều tuyến đường

Bí thư Thăng yêu cầu Giám đốc Sở QH-KT giải trình phản ánh của cử tri về quy hoạch KCN DIC 300 ha tại xã Xuân Thới Thượng đã hơn 10 năm nay nhưng không được thực hiện. Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở QH-KT, cho hay KCN này đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2005 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Đầu năm 2016, TP đã chỉ đạo rà soát nhưng KCN do Thủ tướng phê duyệt nên việc bỏ hẳn quy hoạch này đang còn cân nhắc.

Tuy nhiên, ông Thăng cho rằng quy hoạch kéo dài cả chục năm trong khi huyện đã nhiều lần đề nghị không làm KCN nữa mà vẫn chưa được xem xét. “Tôi hỏi ông có xóa quy hoạch này, không làm KCN nữa được không? Người ta đề nghị nhiều năm rồi sao Sở không làm tờ trình để TP báo cáo Thủ tướng. Quy hoạch treo lâu quá rồi. Xóa là xong chứ có gì mà không làm được. Không làm KCN ở đây nữa, ngắn gọn thế thôi” - Bí thư Thăng nói dứt dạc.

Về kiến nghị xây dựng các tuyến đường ở huyện, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT, cho hay TP đã có kế hoạch đầu tư năm tuyến đường. Đó là đường Đặng Thúc Vịnh, Tô Ký, Phan Văn Hớn, Dương Công Khi và Trần Văn Mười. Riêng hai tuyến Đặng Thúc Vịnh và Tô Ký thì chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng đã hơn 4.000 tỉ đồng. Bí thư Thăng nhất trí với kế hoạch trên và yêu cầu Sở GTVT phải đẩy nhanh tiến độ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy