Phải đấu cho bằng được vì lợi ích của dân

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã yêu cầu như thế đối với các lãnh đạo xã, phường tại buổi gặp gỡ giữa Thường trực Thành ủy với 322 bí thư đảng ủy phường, xã, thị trấn năm 2017 trên địa bàn TP vào sáng 3-2.

Đảm bảo cuộc sống cho dân sau tái định cư

Tại buổi gặp, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư phường 8, quận 8, đã chia sẻ câu chuyện liên quan đến chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị - một trong bảy chương trình đột phá của TP. Người dân và lãnh đạo phường xem đó là chìa khóa làm thay đổi diện mạo của phường. “Chúng tôi mong muốn chương trình này sẽ làm thay da đổi thịt quận 8” - ông Nghĩa kỳ vọng.

 Theo ông Nghĩa, hiện phường 8 (quận 8) có 185 hộ ảnh hưởng trực tiếp đến dự án giải tỏa nhà trên và ven kênh rạch. Đảng ủy phường đã tổ chức tiếp xúc với người dân, trong đó nổi lên một số vấn đề mà ông Nghĩa mong muốn kiến nghị với lãnh đạo TP để được giải quyết.

Cụ thể, trong diện giải tỏa nhà ven và trên kênh rạch có một số hộ có diện tích nhà không lớn, chỉ 2,7 m2 nhưng có tới sáu người ở. “Nếu tính giá bồi thường thì không thể tìm được chỗ ở mới” - ông Nghĩa nói và cho rằng người dân nếu bán căn nhà ở quận 8 đi mua nhà ở nơi khác may ra cũng chỉ mua được ở vùng ven chứ vào trung tâm là không thể mua. Khi tái định cư về chỗ ở mới thì lại khó khăn về việc làm, học hành. “Trước đây, quận 8 từng đưa dân về chung cư ở quận 7 và quận 12 để tái định cư, người dân gặp khó khăn trong buôn bán, một số người không có việc làm. Sau đó họ quay lại khu vực trước đây buôn bán” - ông Nghĩa cho biết.

Ông Nghĩa cũng phản ánh chuyện kẹt xe hằng ngày ở cầu Chữ Y, cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Chánh Hưng… Tình trạng kẹt xe đã gây khó khăn cho quận, nếu không giải quyết dứt điểm thì quận rất khó phát triển. “Nhiều người ngại mua nhà ở quận 8 vì sợ kẹt xe khi đi làm và đưa con đi học. Quận 8 chưa có cầu vượt nào cả. Dự án cầu Bình Tiên chưa biết khi nào triển khai” - ông Nghĩa nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng: “Phải tìm đến địa chỉ cụ thể, đấu tranh bằng được  cho những vấn đề của người dân”. Ảnh: T.LÂM

Chống ngập đâu chỉ “ngập đâu nâng đường đó”

Đề cập đến vấn đề ngập nước, ông Nguyễn Văn Sử, Bí thư phường Bình Hưng Hòa B (quận Bình Tân), cho biết quận hiện có 20 điểm ngập nhưng ít khi thấy lãnh đạo trung tâm chống ngập nước TP về làm việc với quận để tháo gỡ nút thắt liên quan đến chống ngập. “Tên đầy đủ của trung tâm chống ngập là Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP, nghe rất hùng hồn. Nhưng những năm vừa qua tôi cảm giác trung tâm này cũng giống như chủ đầu tư. Làm chủ đầu tư ai làm cũng được. Trung tâm có thật sự nghiên cứu chống ngập cho TP hay không hay chỉ thấy ngập ở đâu là nâng đường lên ở đó” - ông Sử nói.

Trước câu chuyện này, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã chia sẻ bức xúc của vị bí thư phường và cho rằng bức xúc này là đúng. Nhưng ông Thăng cũng hỏi lại ông Sử: “Trung tâm chống ngập chưa xuống nhưng anh có lên trung tâm chống ngập chưa?”. Bí thư phường Bình Hưng Hòa B cũng thú thật chưa lên lần nào.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đồng tình với ông Sử là trung tâm chống ngập phải xuống, phải có kế hoạch căn cơ chứ không phải chi cho hết tiền. Nhưng bí thư, chủ tịch phường thấy ngập thì phải lên tiếng, phải gặp trung tâm chống ngập, đấu tranh cho được. Ông Đinh La Thăng cũng đã đề nghị ông Sử lên trung tâm chống ngập để làm cho rõ sự việc và ông Sử đã đồng ý.

Tại hội nghị, lãnh đạo phường 2 (quận 4), phường Bình Khánh (quận 2) và một số phường, xã khác cũng nêu nhiều vấn đề mà người dân trên địa bàn đang bức xúc như tai nạn giao thông, kẹt xe, ô nhiễm môi trường… và đề nghị Thành ủy quan tâm giải quyết.

Tập trung tháo gỡ ngay khó khăn của dân

Phát biểu kết thúc buổi gặp, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng lãnh đạo phường, xã, thị trấn có nơi vẫn xa dân, chưa lắng nghe dân. Nhiều vấn đề bức xúc của người dân chưa được giải quyết và người dân vẫn bị làm khó dễ tại cơ quan hành chính.

“Tất nhiên có trách nhiệm của lãnh đạo quận, huyện và TP, song trước hết là trách nhiệm của cơ sở. Chỉ có gần dân, sát dân anh mới lắng nghe được những bức xúc của dân. Nhưng phải tìm đến địa chỉ cụ thể, phải đấu tranh bằng được cho những vấn đề của người dân” - ông Thăng nói và yêu cầu lãnh đạo các địa phương bắt tay ngay vào công việc, trực tiếp xuống xử lý các vấn đề cụ thể trên địa bàn. “Nhân dân cũng không có nhiều thời gian để chờ đợi. Vì thế, tôi yêu cầu các đồng chí, trên cương vị và chức trách của mình, phải bắt tay ngay vào việc, tập trung tháo gỡ ngay khó khăn cho dân với tinh thần quyết liệt, lấy việc xây dựng cơ sở đảng vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm” - ông Thăng nói.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng cho rằng sự tận tụy của các bí thư xã, phường, thị trấn sẽ là chìa khóa để thành công trong nhiệm vụ xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm