70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9

Phải lấy dân làm gốc và dựa vào thực lực

Điều đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy cao độ tinh thần yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, các giá trị lịch sử và tinh thần bất diệt của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đưa đất nước ta phát triển nhanh và bền vững hơn”. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh đã nhấn mạnh như thế tại hội thảo khoa học “70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam với sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển (1945-2015)”. Hội thảo do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 24-8 tại Hà Nội.

Các đại biểu, nhà khoa học trao đổi trong giờ giải lao. Ảnh: V.THỊNH 

Đề cao vai trò thực lực của đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế, GS Vũ Dương Ninh (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng việc tìm kiếm sự đồng tình, ủng hộ từ bên ngoài là rất quan trọng. Song điều đó chỉ thực sự có hiệu quả khi bên trong thực lực mạnh, phải chủ động giải quyết công việc của mình. “Hồi năm 1945 khi Đồng minh chuẩn bị vào Việt Nam… Đảng ra thông cáo nhắc nhở: Chú ý rằng ta có mạnh thì họ mới chịu lưu tâm đến… Đến hội nghị Tân Trào, tư tưởng này được nhắc lại một cách mạnh mẽ: Chỉ có thực lực của ta mới quyết định thắng lợi cho ta” - GS Ninh nêu dẫn chứng.

PGS-TS Vũ Văn Nhật (Viện Sử học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) nhấn mạnh bài học của Cách mạng Tháng Tám chỉ ra xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc là vấn đề then chốt và cấp bách. Theo PGS-TS Nhật, trong các thời kỳ khó khăn sóng gió của đất nước, sở dĩ chúng ta vượt qua tất cả đó chính là do sự kiên trì quyết tâm xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trên cơ sở lấy dân làm gốc, dựa vào dân và vì dân. Từ đó, ông Nhật cho rằng: “Đảng không mạnh, chính quyền không trong sạch thì khối đại đoàn kết toàn dân khó thực hiện”.

Tại hội thảo, các tham luận cũng cho rằng hơn lúc nào hết, trong giai đoạn hiện nay, cần tiếp tục vận dụng hiệu quả các bài học phát huy cao độ lòng yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, dĩ bất biến ứng vạn biến…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm