Phải nghiêm túc xin lỗi dân khi hồ sơ trễ hẹn

“Chín tháng đầu năm nay, các cơ quan liên quan đã phản hồi 101/129 phản ánh của người dân (về việc chậm trễ, gây phiền, thực hiện chưa chuẩn các thủ tục hành chính (TTHC)) do Sở Tư pháp chuyển đến. Sở xem lại các thông báo kết quả xử lý thì thấy phần lớn phản ánh của người dân là có cơ sở…”.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, cho biết như trên tại hội nghị giao ban và tập huấn nghiệp vụ kiểm soát TTHC ở TP.HCM năm 2016 vào ngày 2-11.

Còn nhiều hồ sơ trễ hẹn

Đánh giá về những tồn tại, ông Huỳnh Văn Hạnh cho rằng có đơn vị xác định rõ các vấn đề sai sót, sẽ nhận lỗi với dân, có biện pháp chấn chỉnh. Tuy nhiên, cũng có một số đơn vị rất chậm phản hồi kết quả xử lý hoặc phản hồi theo kiểu đối phó mà không làm rõ các vấn đề phản ánh.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cũng cho biết địa phương cũng rơi vào tình trạng trễ hẹn hồ sơ. Ngoài nguyên nhân khách quan, một phần hồ sơ trễ hẹn do lỗi của cán bộ chưa làm hết chức trách. “Trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung công tác kiểm soát TTHC để giảm bớt phiền hà cho người dân và xin lỗi người dân. Thậm chí lãnh đạo huyện sẽ mời người dân lên xin lỗi tại chỗ và trao hồ sơ cho dân để người dân bớt bức xúc” - ông Hồng nói.

Người dân đến nhận kết quả hồ sơ nhà, đất tại UBND phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ai cũng xuất sắc là không được

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến hoan nghênh Sở Tư pháp và nhiều đơn vị đã có tiến bộ trong kiểm soát TTHC. Ông Tuyến yêu cầu các đơn vị phải rút kinh nghiệm, cần phải có phê bình những đơn vị chưa làm tốt.

“Cải cách hành chính là nhiệm vụ hàng đầu của TP. Nơi nào chưa làm tốt thì người đứng đầu nơi đó cũng chưa làm tốt. Các đồng chí cũng đừng tự nhận xét, đánh giá, phân loại mình là xuất sắc. Cá nhân nào cũng xuất sắc thì không được đâu” - ông Tuyến nói.

Ngoài ra, ông Tuyến cũng yêu cầu người đứng đầu các sở, ban ngành và chủ tịch UBND các quận, huyện phải thực hiện nghiêm thư xin lỗi khi để hồ sơ của người dân và doanh nghiệp trễ hẹn.

Cân nhắc không xây trung tâm hành chính công

Sau khi khảo sát trung tâm hành chính công ở TP Đà Nẵng, Quảng Ninh, UBND TP đã có báo cáo Thường trực Thành ủy nên cân nhắc việc xây dựng trung tâm hành chính vì đặc thù mỗi địa phương khác nhau.

Nguyên nhân không nên xây trung tâm hành chính tập trung là vì điều kiện về ngân sách. Đồng thời khi xây trung tâm hành chính mới, các cơ quan thu về một mối sẽ xảy ra mối nguy về ùn tắc giao thông. Người dân và doanh nghiệp không cần một cái địa điểm, một trung tâm hành chính hoành tráng mà cần sản phẩm dịch vụ công nhà nước cung cấp nhanh gọn, minh bạch, công khai và không gây phiền hà.

Tuy nhiên, TP.HCM sẽ tính đến chuyện “cụm hành chính” theo từng lĩnh vực cụ thể. Trước mắt sẽ đề xuất với Thường trực Thành ủy theo hướng một cửa, cải cách tại các sở, ngành tiếp nhận hồ sơ. Sở Xây dựng sẽ xung phong đi đầu…

Ông TRẦN VĨNH TUYẾN, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

___________________________________

Tránh chuyện ủy quyền xin lỗi

Đối với sở, ban ngành của TP, thư xin lỗi được ký với chức danh người đứng đầu cơ quan, đơn vị; có thể ủy quyền cho cấp phó ký thư xin lỗi nhưng không được ủy quyền/phân cấp cho trưởng phòng chuyên môn ký.

Đối với UBND các quận, huyện và UBND phường, xã, thị trấn, thư xin lỗi phải do chủ tịch ký, không được ủy quyền/phân cấp cho phó chủ tịch, trưởng phòng chuyên môn ký.

Hồ Thị Quyên, Trưởng phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm