Phạm tội vì chữ hiếu…

Sau đó bị cáo bị TAND TP.HCM xử 16 năm tù về tội tham ô tài sản. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên phúc thẩm, công tố viên cho rằng mức án mà TAND TP.HCM tuyên với bị cáo là quá nhẹ, dưới khung hình phạt vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo kháng cáo nhưng không đưa ra tình tiết giảm nhẹ nào mới nên đề nghị tòa bác.

Nhiều người dự khán rỉ tai nhau thấy tiền nên mờ mắt, 16 năm tù là nhẹ rồi, kháng cáo gì nữa…

Luật sư bào chữa cho rằng bị cáo đáng giận nhưng không phải lấy tiền để xài cá nhân mà là muốn giúp gia đình. Luật sư cho biết gia đình Tài rất khó khăn, ông nội bị cáo có để lại một căn nhà nhưng chưa làm chủ quyền được vì có sự tranh chấp. Bị cáo đã lấy số tiền trên đưa cho cô ruột để bố mẹ được ở trong căn nhà ấy. Sau khi lấy được tiền, Tài cũng nghĩ đến tự tử nhưng được cấp cứu kịp thời.

Về chuyện này, luật sư viện dẫn trong hồ sơ bức thư tuyệt mệnh của bị cáo: “Mẹ đừng buồn, con sống không tốt và không muốn làm ghánh nặng cho gia đình. Mẹ hãy cầm số tiền trên để an dưỡng tuổi già, lo hóa giá căn nhà và lo cho các em…”. Cuối cùng, luật sư đề nghị tòa, “Lý do phạm tội của bị cáo là đáng trách nhưng cũng mong tòa xem xét giảm một phần hình phạt cho bị cáo…”.

Lúc này, vị chủ tọa quay sang hỏi bị cáo:“Đến bây giờ, bị cáo thấy hành động của mình như vậy là dại dột không?”. Bị cáo Tài không trả lời mà chỉ lặng lẽ cúi đầu. Vị chủ tọa nghiêm nghị: “Thiếu gì cách để bị cáo hiếu thảo với bố mẹ, giờ chính bố mẹ bị cáo đang khổ gấp bội lần vì bị cáo đấy…”. Tuy nhiên, nói tới đây, giọng ông cũng chùng xuống.

Sau khi nghị án. Tòa cấp phúc thẩm đã y án sơ thẩm, phạt Tài 16 năm tù. Theo tòa, án sơ thẩm xử Tài 16 năm là quá nhẹ, mặc dù động cơ dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo là vì gia đình nhưng theo pháp luật thì không thể xử bị cáo nhẹ hơn.

Gia đình bị cáo lần lượt kéo nhau ra khỏi phòng xử án. Ai cũng buồn rượi khi bị cáo không được giảm án. Tuy nhiên, họ cũng hiểu những gì tòa phân tích. Tài là người biết lo nghĩ cho gia đình, biết thương bố mẹ nhưng cách hiếu thảo của bị cáo không phải là cách hiếu thảo tích cực…

PHAN THƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm