Phân cấp mạnh cho địa phương để cởi trói sản xuất, kinh doanh

“Trước mắt chưa điều chỉnh chỉ tiêu phát triển GDP mà Quốc hội giao. Đến giờ này liệu chúng ta có đạt được tốc độ tăng trưởng 6,7% đã đề ra không?” - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đặt ra câu hỏi với các bộ, ngành và địa phương cả nước tại cuộc họp trực tuyến Chính phủ chiều 1-7.

Theo Thủ tướng, trước bối cảnh hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng 100 năm qua, đặc biệt tại các tỉnh Tây Nguyên và ĐBSCL, vấn đề ô nhiễm môi trường biển… tốc độ phát triển kinh tế của cả nước đã có dấu hiệu chậm so với kế hoạch. Đến thời điểm này các chuyên gia, tổ chức về kinh tế dự báo có khả năng Việt Nam chỉ đạt tốc độ tăng trưởng hơn 6%, nếu đạt 6,3%-6,5% là điều đáng mừng.

Trước vấn đề này, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung ngay vào các giải pháp như tăng cường khai thác những dư địa còn trống của ngành khai khoáng, nông nghiệp để “lấy lượng, bù hụt”; tăng cường công nghiệp chế biến, chế tạo, có các giải pháp về chính sách tiền tệ, tài chính linh hoạt để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; có giải pháp thu hút nguồn vốn tồn trong dân vào đầu tư phát triển…

“Tôi một lần nữa nhấn mạnh chúng ta quyết tâm xây dựng chính phủ kiến tạo, hành động, trong sạch chống tham nhũng, phục vụ người dân và doanh nghiệp tạo ra môi trường kinh doanh tốt hơn, người dân được làm cái gì mà pháp luật không cấm. Muốn tăng trưởng kinh tế, chúng ta phải tạo ra tiền đề để người dân và doanh nghiệp tạo ra tăng trưởng; phải tái cơ cấu, tập trung cho thể chế nhiều hơn, tinh thần lớn là phân cấp mạnh mẽ cho địa phương để cởi trói cho sản xuất, tạo sự phát triển, tạo môi trường đầu tư kinh doanh…” - Thủ tướng nói.

Tại cuộc họp trên, Trung tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, báo cáo: “Sáng nay, hội nghị Quân ủy Trung ương họp quyết định tiếp tục thực hiện việc tìm kiếm liệt sĩ còn lại trong phi hành đoàn CASA 212 (gặp nạn ngày 16-6); giải mã hộp đen của máy bay CASA và trục vớt máy bay Su-30KM2. Đặc biệt, Bộ Quốc phòng sẽ tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc và có báo cáo”.

Bộ Quốc phòng cũng cho biết đã tập trung giải quyết chế độ chính sách cho các liệt sĩ và gia đình.

Cũng trong cuộc họp trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết chỉ tại 5-6 tỉnh phía Bắc, riêng đường dây cá độ bóng đá mùa Euro đã phát hiện lên tới hàng ngàn tỉ đồng, trong đó có những tỉnh nghèo như Điện Biên, Quảng Bình.

Chỉ đạo việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành liên quan phải rà soát, chấn chỉnh ngay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm