Phản đối Trung Quốc cướp tài sản, phá hỏng tàu cá ngư dân Việt Nam

Ngư dân Quảng Ngãi bức xúc trước hành động ngang ngược, phi pháp của Trung Quốc trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: LUẬN NGỮ

Hội Nghề cá VN cho rằng đây là hành động ngang ngược và phi nhân tính của TQ. Việc làm của phía TQ đã gây thiệt hại về tài sản của ngư dân VN. Hội yêu cầu phía TQ chấm dứt ngay hành động sai trái trên, bồi thường thiệt hại về tài sản và tổn thương cho người dân VN.

Theo báo cáo của Hội Nghề cá Quảng Ngãi, tàu cá QNg 90657 TS do anh Nguyễn Văn Phú (29 tuổi, ở xã Bình Châu) là chủ tàu kiêm thuyền trưởng, chiều 10-6, trong lúc đang neo đậu cách đảo Bom Bay (quần đảo Hoàng Sa) khoảng 14 hải lý để nghỉ ngơi thì bị bốn tàu của TQ mang số hiệu 589, 3103, 64501, 35101 tấn công. Ngay sau khi bắt tàu cá VN dừng lại, phía TQ thả hai canô và sáu người cập mạn lên tàu cá buộc các ngư dân VN dồn hết về mũi tàu, sau đó phía TQ bắt chuyển toàn bộ số hải sản đánh bắt được trong hai hầm của tàu cá VN sang tàu TQ trong suốt ba giờ đồng hồ, ai chuyển cá chậm là bị đánh đập ngay. Phía TQ còn lấy nhiều ngư cụ như máy định vị, máy dò cá, Icom, máy nhắn tin, năm phuy dầu,… Toàn bộ tài sản trên ước tính hơn 544 triệu đồng (chưa kể tổn thất phí của chuyến đi biển gần 200 triệu đồng).

Trước đó, ngày 7-6, tàu cá QNg 95193 TS (do anh Nguyễn Trung Kiên làm thuyền trưởng, trên tàu có 13 ngư dân) đang neo cách đảo Bom Bay 4-5 hải lý để nghỉ ngơi cũng bị tàu TQ tấn công, rượt đuổi và dùng vòi rồng phun nước, hất ngã tung hai ngư dân là Bùi Tấn Đoàn và Cao Xuân Lý khiến hai người này bị thương ở chân và đầu.TRÀ PHƯƠNG

Sáng 15-6, Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) lại tiếp nhận thông tin từ tàu cá QNg 90205 TS của ngư dân Nguyễn Văn Quang (ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu) từ Hoàng Sa báo về cho biết lúc 9 giờ ngày 14-6, khi đang đánh bắt ở Hoàng Sa thì bị phía TQ ngăn cản và lấy đi hơn năm tấn hải sản cùng các trang thiết bị trên tàu. Đây là lần thứ hai tàu cá của ngư dân Quang bị TQ tấn công làm hai ngư dân trên tàu bị thương nặng.

Chỉ tính riêng ở xã biển Bình Châu, huyện Bình Sơn, từ ngày 9 đến 14-6, phía TQ đã tấn công lấy cắp tài sản trên ba tàu cá của ngư dân địa phương và làm hai ngư dân bị thương tại Hoàng Sa.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu bức xúc: “Chúng tôi lên án hành động của TQ khi tấn công tàu cá ngư dân địa phương và lấy tài sản, gây thương tích cho ngư dân. Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu yêu cầu TQ không được xua đuổi phi pháp ngư dân khi ngư dân VN đang đánh bắt trên vùng biển chủ quyền ở Hoàng Sa của VN”.

Chiều 15-6, Công an tỉnh Quảng Ngãi cùng đoàn công tác đã đến thăm và hỗ trợ 3 triệu đồng cho hai ngư dân Bùi Tấn Đoàn (23 tuổi) và Cao Xuân Lý (42 tuổi) là ngư dân trên tàu QNg 95193 TS bị tàu TQ phun vòi rồng gây chấn thương nặng hôm 7-6.LUẬN NGỮ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm