Phạt chậm nộp tiền sử dụng đất, doanh nghiệp kêu oan

Sở TN&MT TP.HCM vừa có báo cáo Bộ TN&MT về việc chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với dự án cao ốc Res 11 tại 205 Lạc Long Quân, quận 11 do Công ty CP Địa ốc 11 làm chủ đầu tư. Theo đó, Hội đồng thẩm định giá TP đề nghị phải tính tiền lãi do doanh nghiệp (DN) này chậm nộp tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, DN khẳng định không nộp tiền trễ nên không thể bị phạt.

Mất một năm rưỡi mới tính xong tiền sử dụng đất

Năm 2013, TP công nhận Công ty CP Địa ốc 11 làm chủ đầu tư dự án cao ốc Res 11-Resident Eleven tại địa chỉ nói trên. Tháng 12-2014, TP ban hành quyết định cho phép chủ đầu tư chuyển mục đích sử dụng đất tại khu đất này theo hình thức Nhà nước giao đất 50 năm.

Tháng 1-2015, Công ty CP Địa ốc 11 có văn bản đề nghị tính thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường cho dự án. Chín tháng sau, Sở TN&MT ký hợp đồng tư vấn để xác định giá đất, thời điểm thẩm định giá là tháng 12-2014 (thời điểm cho phép chủ đầu tư chuyển mục đích sử dụng đất). Cuối tháng 9-2015, đơn vị tư vấn gửi chứng thư thẩm định. Tháng 10-2015, chủ đầu tư có công văn đề nghị Sở chấp thuận hồ sơ để công ty thực hiện nghĩa vụ tài chính. Sau một số lần họp, góp ý chỉnh sửa chứng thư, tháng 4-2016, Sở trình TP phương án giá đất tại dự án và tháng 5-2016, TP ban hành quyết định duyệt phương án với giá trị khu đất là hơn 40,6 tỉ đồng.

Đầu tháng 7-2016, chủ đầu tư hoàn thành việc nộp số tiền nói trên cho chi cục thuế.

Điều đáng nói là tại quyết định phê duyệt giá đất, TP lưu ý các cơ quan xác định thời gian tính lãi chậm nộp khi thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Công ty CP Địa ốc 11 như ý kiến của Hội đồng thẩm định giá đất TP. Trước nguy cơ bị phạt chậm nộp tiền sử dụng đất, Công ty CP Địa ốc 11 có văn bản đề nghị Sở TN&MT báo cáo TP không tính tiền lãi chậm nộp. Công ty này cho rằng đã thực hiện đúng quy định về kê khai hồ sơ tính tiền sử dụng đất. “Ngay khi có thông báo số tiền sử dụng đất phải nộp, công ty đã thực hiện ngay việc nộp tiền vào ngân sách. Công ty không nộp chậm” - công ty này khẳng định.

Dự án cao ốc Res 11 tại 205 Lạc Long Quân, quận 11 (TP.HCM) đang  kiến nghị không bị phạt chậm nộp tiền sử dụng đất. Ảnh: HTD

Chậm do khách quan

Báo cáo TP, Sở TN&MT cho hay trong công tác xác định giá đất thời gian qua có những khó khăn, vướng mắc, nhất là khoảng thời gian trước khi Hội đồng thẩm định giá đất TP thẩm định và thông qua hồ sơ. Do đó, theo Sở đây là những yếu tố khách quan dẫn đến việc chậm xác định nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư. Tháng 2-2018, Sở Tài chính có công văn đề nghị TP giao Sở TN&MT xem xét, có ý kiến và trình TP về việc phạt chậm nộp tiền sử dụng đất đối với dự án cao ốc Res.

“Nghiên cứu Điều 18 Nghị định 45/2014 về thu tiền sử dụng đất, Sở TN&MT hiểu là chỉ có thể yêu cầu người sử dụng đất nộp tiền chậm nộp khi đã được cơ quan thuế thông báo cụ thể về số tiền phải nộp nhưng người sử dụng đất chậm nộp mà không có lý do chính đáng. Trong trường hợp chưa có thông báo số tiền phải nộp mà lại đặt ra vấn đề xử lý chậm nộp trong khoảng thời gian TP ban hành quyết định giao đất cho chuyển mục đích đến khi cơ quan thuế có thông báo về số tiền mà người sử dụng đất phải nộp là không phù hợp quy định của pháp luật” - Sở TN&MT nhận xét.

Sở này cho hay việc chậm xác định nghĩa vụ tài chính chủ yếu có nguyên nhân từ phía Nhà nước như quy định bất cập khó khăn, vướng mắc không tháo gỡ kịp thời. “Do đó, xét về pháp lý lẫn thực tiễn thì không đặt ra vấn đề trách nhiệm của người sử dụng đất về việc chậm nộp tiền sử dụng đất cho trường hợp cao ốc Res lẫn các trường hợp tương tự” - Sở TN&MT đề nghị. Tuy nhiên, do nhiều cơ quan tại TP có cách hiểu và nhận định khác nhau nên Sở TN&MT báo cáo Bộ TN&MT để có ý kiến với TP nhằm thống nhất trong cách hiểu và áp dụng quy định phạt chậm nộp tiền sử dụng đất.

Dự án “khủng” khu tứ giác Bến Thành cũng bị đòi phạt chậm

Năm 2013, TP.HCM giao đất cho Bitexco làm dự án khu cao ốc văn phòng - thương mại - dịch vụ - căn hộ - khách sạn sáu sao ở khu tứ giác Bến Thành, quận 1. Từ đó, qua hàng chục buổi làm việc để góp ý điều chỉnh giữa chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, các sở, ban, ngành liên quan, mãi đến tháng 5-2016 TP mới ban hành được quyết định duyệt phương án giá đất theo giá thị trường cho dự án này là gần 1.444 tỉ đồng.

Đầu tháng 7-2017 cơ quan thuế ra thông báo thuế yêu cầu công ty này nộp tiền sử dụng đất hơn 175,4 tỉ đồng và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ (do Bitexco đã được khấu trừ hơn 1.268 tỉ đồng ứng để bồi thường khu đất). Ít ngày sau, Bitexco hoàn tất việc nộp tiền nhưng vẫn bị “dính” phạt chậm nộp. Bitexco không đồng ý vì cho rằng việc tính tiền sử dụng đất chậm là do khách quan, không phải lỗi của DN và chứng minh công ty đã làm việc liên tục để xác định số tiền phải nộp và đề nghị không nộp khoản tiền này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm