'Phát triển bền vững là lựa chọn duy nhất đúng'

Ngày 17-12, hội nghị Quốc hội và các mục tiêu phát triển bền vững đã khai mạc tại TP Đà Nẵng. Phát biểu tại đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay Việt Nam luôn xác định phát triển bền vững vừa là yêu cầu vừa là mục tiêu.

“Chúng tôi luôn phấn đấu xây dựng một Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ công bằng, văn minh, góp phần gìn giữ hòa bình, tăng cường hợp tác, thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới” - ông nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VH

Theo Phó Thủ tướng, thực hiện công cuộc đổi mới, Việt Nam đạt được những thành tựu phát triển toàn diện, hoàn thành trước thời hạn nhiều mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs), tạo ra những thay đổi to lớn trong xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho người dân, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Chính phủ Việt Nam đã ban hành kế hoạch hành động quốc gia thực hiện chương trình nghị sự 2030 của Liên Hiệp Quốc phản ánh 150/169 mục tiêu cụ thể của MDGs, trong đó nhấn mạnh yêu cầu coi mọi người dân vừa là chủ thể vừa là đối tượng thụ hưởng thành quả phát triển.

Mới đây, tại diễn đàn chính trị cấp cao 2018 về phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (HLPF 2018), Chính phủ Việt Nam đã có báo cáo rà soát quốc gia tự nguyện.

Hiện nay, Chính phủ đang hoàn thiện những bước cuối cùng để ban hành lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững cùng hHệ thống chỉ tiêu thống kê phát triển bền vững với 196 chỉ tiêu.

“Phát triển bền vững là sự lựa chọn đúng đắn nhất, nếu không muốn nói là duy nhất đúng. Việc này đặt ra nhiều thách thức với tất cả quốc gia, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển” - ông nhìn nhận.

Hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 18-12 với bốn phiên họp chính. Ảnh: T.AN

Theo Phó Thủ tướng, trước yêu cầu phải phát triển nhanh hơn để không bị bỏ lại, Chính phủ Việt Nam luôn xác định phát triển nhanh nhưng phải bền vững. Nếu phải đặt lên bàn cân thì cần ưu tiên hơn cho yêu cầu bền vững, cụ thể và trực tiếp nhất là cho bảo vệ môi trường và đảm bảo an sinh xã hội.

Ưu tiên bố trí nguồn lực, tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh; trồng và bảo vệ rừng. Xây dựng các chính sách cụ thể khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo, tăng trưởng xanh. Thực hiện tốt các cam kết quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải nhà kính; sử dụng bền vững nguồn nước xuyên biên giới.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về phát triển bền vững, nhất là trong kết nối hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm, theo dõi, giám sát, đánh giá theo chuẩn mực quốc tế đối với các mục tiêu phát triển bền vững.

Hội nghị sẽ diễn ra trong hai ngày, 17 và 18-12.

Novaland - thương hiệu phát triển bền vững
Novaland - thương hiệu phát triển bền vững
(PLO)- Ngày 22-11, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức lễ công bố tốp 100 doanh nghiệp bền vững năm 2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm