VỤ SẬP CẦN CẨU TẠI DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ HÀ NỘI

Phê bình giám đốc dự án Daelim

Ngày 13-5, ông Lê Huy Hoàng, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, có buổi họp đánh giá nguyên nhân, trách nhiệm trong vụ sập cần cẩu tháp tại gói thầu CP01 do nhà thầu Daelim (Hàn Quốc) làm nhà thầu chính thi công dự án công trình metro tại Hà Nội.

Theo ông Hoàng, nguyên nhân sự cố sập cần cẩu vào chiều 12-5 do nhà thầu Daelim thi công không lường trước được hết lực ma sát giữa ống vách và các lớp đất xung quanh làm cần cẩu bị gục cần khi tiến hành rút ống vách lên.

Cũng tại cuộc họp, Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội đã phê bình giám sát tư vấn Systra tại khu vực công trường thi công trụ P286, nhóm giám sát quản lý gói thầu CP01 vì chưa làm tốt công tác quản lý giám sát thi công. Ngoài ra, ban quản lý phê bình giám đốc dự án nhà thầu Daelim, các cán bộ của nhà thầu có liên quan để xảy ra sự cố trên. Đồng thời, yêu cầu tư vấn Systra có báo cáo làm rõ trách nhiệm về công tác giám sát hiện trường khi xảy ra sự cố.

Hiện trường vụ sập cần cẩu ngày 12-5. Ảnh: VIẾT LONG

Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội yêu cầu nhà thầu dừng toàn bộ các hoạt động của gói thầu CP01 để tổ chức kiểm tra nội bộ về thiết bị, vật tư, nhân lực, nhà thầu phụ không đáp ứng yêu cầu về an toàn, chất lượng, khối lượng và phối hợp với chủ đầu tư; tư vấn trong việc kiểm tra lại toàn bộ thiết bị, vật tư phục vụ thi công công trường.

Ngoài ra, nhà thầu phải đền bù tài sản, hỗ trợ cho gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố xảy ra. Bên cạnh đó, nhà thầu phải đánh giá năng lực thi công trên toàn gói thầu CP01, nếu không đáp ứng đề nghị thay thế và rà soát lại các biện pháp thi công của nhà thầu.

Cùng ngày, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Công an TP chủ trì phối hợp với các sở điều tra làm rõ nguyên nhân của sự cố. Trên cơ sở đó Sở Xây dựng xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sự cố.

Theo ông Hoàng, để đảm bảo an toàn cho toàn tuyến metro trong thời gian tới chắc chắn phải có biện pháp dài hơi hơn. “Nhưng trước tiên, ngoài biện pháp an toàn trong phạm vi công trường, các nhà thầu phải bổ sung biện pháp an toàn bằng cảnh giới bên ngoài hàng rào khi thi công để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người đi đường” - ông Hoàng nói.

Như đã thông tin, khoảng 16 giờ 30 ngày 12-5, tại đường Cầu Giấy (Cầu Giấy, Hà Nội) một cần cẩu đang thi công trên dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội bất ngờ đè bẹp nhà dân và khiến hai người bị thương. Ngay khi xảy ra vụ việc, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cùng lực lượng chức năng đã có mặt để chỉ đạo điều tiết giao thông và thu dọn hiện trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm