Phó bí thư Bình Định giải trình với cử tri

“Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương kết luận không có cơ sở để cho rằng tôi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bổ nhiệm người thân giữ các cương vị lãnh đạo ở một số ngành và TP Quy Nhơn. Tuy nhiên, trong quá trình bổ nhiệm còn thiếu sót về một số thủ tục”. Ông Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, cho biết như vậy tại cuộc tiếp xúc của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh này với cử tri phường Ghềnh, TP Quy Nhơn ngày 4-5.

Đây là lần đầu tiên, ông Lê Kim Toàn báo cáo giải trình trước cử tri sau khi ông bị Ủy ban UBKT Trung ương yêu cầu kiểm điểm do có trách nhiệm về các khuyết điểm, vi phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định trong công tác tuyển dụng, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm một số cán bộ.

Ông Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, giải trình với cử tri tại buổi tiếp xúc ngày 4-5. Ảnh: TL

Ông Toàn cho hay từ tháng 7-2016, có đơn của đảng viên gửi các cơ quan chức năng trung ương, báo chí tố cáo ông và ông Nguyễn Văn Thiện, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định nhiệm kỳ 2010-2015, về một số nội dung. Sau khi nhận đơn tố cáo, UBKT Trung ương đã thành lập đoàn kiểm tra và đã có thông báo kết luận về xử lý nội dung tố cáo. Vừa qua UBKT Trung ương đã họp thông qua các hình thức xử lý đối với các tập thể, cá nhân liên quan.

“Nội dung đơn tố cáo tôi tập trung vào hai việc. Một là bằng cấp của tôi liên quan đến việc tôi đi học tiến sĩ ở nước ngoài. Hai là liên quan đến một số người thân của tôi, cụ thể là vợ tôi, chị tôi, em gái, em rể tôi giữ một số trọng trách một số ngành của tỉnh và TP Quy Nhơn” - ông Toàn nói.

Liên quan đến nội dung đơn tố cáo việc ông Toàn sử dụng bằng dỏm, không được Bộ GD&ĐT nước ta công nhận, ông Toàn cho hay: “UBKT Trung ương đã kết luận tôi đi học là được cơ quan có thẩm quyền cử đi học, trường tôi học là trường công lập, bằng tôi học có giá trị pháp lý của nước bạn, được cơ quan có thẩm quyền của nước bạn kiểm định, kết luận và xác định. Như vậy, nói rằng bằng tôi học, sử dụng là bằng dỏm là không phải. Nhưng do tôi có thiếu sót là không tìm hiểu quy định của Bộ GD&ĐT, cụ thể ở đây là Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng nên bằng của tôi dù là học thật, có giá trị pháp lý của nước bạn nhưng chưa được Bộ GD&ĐT nước ta công nhận. Tôi có thiếu sót đấy!” - ông Toàn thông tin.

Cũng theo ông Toàn, UBKT Trung ương đã yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định và cá nhân ông kiểm điểm rút kinh nghiệm liên quan đến thiếu sót, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. “Với tư cách là đại biểu Quốc hội, được cử tri bầu, tôi xin đảm bảo và xin hứa với cử tri tôi không làm điều gì trái với lòng mình, không làm điều gì dối Đảng, dối nhân dân” - ông Toàn trần tình.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, giữa năm 2016 một số cựu lãnh đạo tỉnh Bình Định đã tố cáo những bất thường xoay quanh việc nhiều người thân của ông Toàn được bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng tại địa phương. Cụ thể, chỉ trong hơn hai năm, vợ ông Toàn là bà Lê Thị Điển từ một giáo viên được liên tục bổ nhiệm qua các chức vụ rồi làm phó giám đốc Sở GD&ĐT. Em gái ông Toàn là bà Lê Thị Vinh Hương từ một trưởng phòng của Sở Khoa học và Công nghệ lên làm phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH. Em rể ông Toàn là ông Nguyễn Đức Toàn (chồng bà Lê Thị Vinh Hương) từ cán bộ phường lên làm trưởng Phòng TN&MT TP Quy Nhơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm