Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Huy động tổng lực tham gia chống hạn

Sáng 24-3, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo như trên khi đi thị sát tình hình hạn hán tại hai huyện Chư Pưh và Chư Sê.

Tại cánh đồng làng Thơ Ga B, xã Chư Đôn, huyện Chư Pưh, trước cảnh hơn 70 ha lúa nước đất đã nứt nẻ, lúa khô cháy, Phó Thủ tướng động viên, khuyến khích bà con nên chuyển đổi cây trồng phù hợp và tương trợ nhau trong lúc khó khăn.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh các địa phương cần hướng dẫn nhân dân tưới nước tiết kiệm, sử dụng hợp lý nguồn nước còn lại.

Ngoài ra, thông qua phương án xuất 2.000 tấn gạo cứu đói cho bốn tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông. Các địa phương, Bộ NN&PTNT sớm hoàn tất thủ tục để trình Thủ tướng phê duyệt, sớm đưa gạo về với dân.

Huyện Chư Pưh hiện có hai đập dâng là Plei Thơ Ga và Ia Hlốp. Tuy nhiên, do tình hình hạn hán, hai đập này chỉ đủ lượng nước tưới cho khoảng 100 ha cây trồng.

Mặt khác, tại huyện Chư Pưh không có hồ thủy lợi nên khi thời tiết nắng nóng cả vùng nhanh chóng bị khô hạn. Trước tình hình đó, Phó Thủ tướng đã đồng ý chủ trương đầu tư nâng cấp hồ chứa nước khu vực này với mức kinh phí khoảng 200 tỉ đồng.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng cùng các thành viên đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên (tại Gia Lai) để nghe báo cáo về tình hình hạn hán diễn ra trên địa bàn các tỉnh, đồng thời đề ra các giải pháp nhằm hạn chế, khắc phục và phòng hạn cho những năm tới.

Trong buổi làm việc, theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, tính đến thời điểm hiện tại, toàn khu vực Tây Nguyên đã có 7.108 ha lúa phải dừng sản xuất, 5.825 ha cây trồng bị mất trắng. 28.300 hộ gia đình thiếu nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm