Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:Tại sao vẫn còn tình trạng người ngay sợ kẻ gian?

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:Tại sao vẫn còn tình trạng người ngay sợ kẻ gian? ảnh 1
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:Nước ta còn nghèo nhưng cuộc sống an toàn là mong mỏi của người dân.

Tại Hội nghị về công tác phòng chống tội phạm 6 tháng đầu năm trong toàn quốc diễn ra vào chiều 22/7, theo số liệu mà Ban chỉ đạo 138/CP công bố, trong 6 tháng đầu năm nay, trên cả nước đã điều tra, khám phá 22.002 vụ phạm pháp hình sự, bắt xử lý 45.261 đối tượng (đạt tỷ lệ 75,58%), triệt phá 1.469 băng nhóm tội phạm các loại; phát hiện 7.025 vụ phạm tội về kinh tế, tham nhũng, nhiều hơn 3,23% so với cùng kỳ năm 2013; điều tra làm rõ nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng lớn trong ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm, đặc biệt là lĩnh vực tài chính, ngân hàng, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

Các cơ quan đã đấu tranh với tội phạm ma túy tại khu vực biên giới, cửa khẩu và trên biển phát hiện bắt giữa 9.214 vụ, 13.873 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 246,039 kg heroin, 103,462kg và hơn 302.048 viên ma tý tổng hợp, 656,893 kg cần sa…tiếp tục điều tra cơ bản 61 tuyến, 185 địa bàn trọng điểm, bổ sung hồ sơ 327 đối tượng liên quan đến hoạt động tội phạm mua bán người, điều tra, làm rõ 201 vụ, bắt 293 đối tượng, giải cứu, tiếp nhận 332 nạn nhân…

Bên cạnh đó, Viện KSND các cấp đã truy tố 32.551 vụ với 59.060 bị can. TAND các cấp đã xét xử 33.308 vụ án với 60.180 bị can; xác định 1.287 vụ án điểm, phối hợp tổ chức 3.649 phiên tòa xét xử lưu động…    

Ghi nhận những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, song Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đặt ra một loạt câu hỏi: Tại sao vẫn còn các băng nhóm xã hội đen? Phải chăng còn việc bao che, nể nang, né tránh, chưa quyết liệt chống tội phạm? Tại sao vẫn còn tình trạng người ngay sợ kẻ gian? Tại sao tình hình tội phạm phức tạp như vậy nhưng việc xác định trách nhiệm còn chung chung, nhiều vụ kéo dài, chậm xử lý?

“Nước ta còn nghèo nhưng cuộc sống an toàn là mong mỏi của người dân. Xây dựng xã hội an toàn là mục tiêu của chúng ta, là nhiệm vụ được Đảng, Quốc hội, Chính phủ giao cho chúng ta. Do vậy chúng ta phải xác định rõ trách nhiệm cụ thể” – Phó Thủ tướng khẳng định.

Dự báo tình hình an ninh, trật tự sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp, có mặt nghiêm trọng hơn, cũng như dẫn chứng thực tế có hiện tượng tội phạm móc nối với các cơ quan chức năng để che dấu hành vi vi phạm pháp luật, thậm chí tội phạm ma túy còn “mua” cả lãnh đạo cấp cao, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tập trung thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm có tổ chức, đặc biệt là băng nhóm xã hội đen tại các địa bàn trọng điểm.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị không để lọt tội phạm, không để oan người vô tội, không hình sự hóa quan hệ dân sự, đồng thời tiếp tục triển khai công tác nắm tình hình đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế, tham nhũng trong ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm.

Theo Thành Nam/Infonet

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm