Phó thủ tướng trực tiếp chỉ đạo cứu nạn giữa tâm bão số 1

Bão số 1 với cường độ cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11, đang di chuyển nhanh về đất liền nước ta. Vùng ảnh hưởng trực tiếp là khu vực nam Quảng Ninh đến Thanh Hóa.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc Bộ đến Thanh Hóa sẽ có mưa to đến rất to, gây nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét tại các khu vực miền núi, ngập úng tại vùng đồng bằng và các đô thị. Diễn biến của mưa bão còn rất phức tạp.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn kiểm tra thị sát khu vực nguy hiểm.

Sáng 27-7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống bão trung ương đã đến Thái Bình trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống bão lụt tại địa phương này.

Khoảng 2 giờ chiều, Phó Thủ tướng có mặt tại khu vực bờ kè quanh bãi biển khu vực quận Đồ Sơn để kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng, chống bão lụt.

Phó Thủ tướng chỉ đạo địa phương kêu gọi các tàu, thuyền đang hoạt động trong vịnh Bắc Bộ vào nơi trú tránh; hướng dẫn, sắp xếp việc neo đậu đảm bảo an toàn với các tàu, thuyền đã về bến; căn cứ tình hình cụ thể tại địa phương quyết định việc cấm ra biển, kể cả đối với tàu vận tải và tàu du lịch.

Tàu thuyền đang được neo đậu.

Địa phương phải tổ chức sơ tán dân trên các phương tiện, lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thủy sản, vùng thấp trũng có nguy cơ ngập lụt ven sông, ven biển, vùng có nguy cơ sạt lở đất đến nơi an toàn; chỉ đạo việc chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây và triển khai phương án đảm bảo an toàn các hầm lò, bến cảng, khu du lịch.

Trong lúc này, thông tin từ huyện đảo Cát Hải, TP Hải Phòng, huyện Cát Hải có có hơn 1.500 tàu thuyền đánh cá của ngư dân, tất cả đã được đưa về nơi neo đậu, trú ngụ an toàn.

Ngoài ra, còn có khoảng 500 tàu đánh cá của ngư dân các tỉnh khác đang được hướng dẫn về nơi neo đậu. Sức gió cấp 2, cấp 3, đang lên đến cấp 4. Huyện đảo Cát Hải cũng đã triển khai xong công tác hậu cần để đón bão.

Ông Đào Trọng Tuệ - Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vỹ cho biết: “Cho đến thời điểm hiện tại, trời đang mưa lớn. Gió ở ngoài đảo đã lên đến cấp 7, cấp 8, biển động mạnh. Chúng tôi đã hoàn tất công tác chuẩn bị để có phương án tốt nhất đối đầu khi bão số 1 đi qua”.

Trời đã bắt đầu mưa, gió đang dần mạnh lên.

Cập nhật của PV, đến thời điểm 15 giờ ngày 27-7, tại tất cả khu vực các huyện đảo, trong đất liền khu vực các quận, huyện của TP Hải Phòng, trời đã bắt đầu mưa, gió đang dần mạnh lên.

Ngày 27-7, VP Chính phủ có thông báo của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn cấp ứng phó với cơn bão số 1. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo:

Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị có liên quan rà soát, chủ động phương án đảm bảo an toàn các hầm mỏ, hồ chứa thủy điện, đặc biệt là các bãi thải của ngành than.

Các bộ, ngành khác như Bộ GTVT, Bộ TT&TT, Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT… theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn các địa phương sẵn sàng, chủ động triển khai phương án ứng phó với bão, mưa lũ; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để ứng phó và khắc phục hậu quả của bão, mưa lũ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm