Phó thủ tướng yêu cầu giảm phí BOT từ 10% đến 20%

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý giảm 10%-15% mức thu đối với phương tiện nhóm 4 (xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) và nhóm 5 (xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet) của các trạm (29 trạm) có mức thu tối đa khung tại Thông tư 159.

Phó Thủ tướng cũng đồng ý giảm 10%-20% mức phí đối với phương tiện nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt), nhóm 2 (xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) của năm trạm có mức thu phí cao nhất nói trên để bảo đảm tương đồng với các trạm thu phí khác.

Giao Bộ GTVT rà soát các dự án BOT đã ký kết để đàm phán, thống nhất với nhà đầu tư về việc điều chỉnh mức phí, lộ trình thực hiện đối với từng dự án BOT. Qua đó, đề nghị Bộ Tài chính kịp thời ban hành thông tư điều chỉnh mức phí phù hợp. Thông tư này được ban hành và có hiệu lực ngay, thực hiện vào ngày đầu tháng, đầu quý, bảo đảm thuận tiện cho việc sử dụng vé tháng, vé quý đã mua.

Về lộ trình tăng phí, Phó Thủ tướng đề nghị tạm dừng không tăng phí trong năm 2016 với các trạm thu phí hoạt động trước năm 2014, không bổ sung dự án mới nhưng có lộ trình tăng phí trong năm nay.

Với các trạm hoạt động trước năm 2014, nhà đầu tư thực hiện đầu tư thêm dự án mới hoặc đầu tư mở rộng, kéo dài phạm vi dự án tại hợp đồng BOT đã cam kết mức thu phí cao hơn mức đang thu thì cho phép điều chỉnh. Nếu mức thu phí cao hơn mức thu dự kiến điều chỉnh giảm thì Bộ GTVT làm việc với nhà đầu tư điều chỉnh giảm phí theo nguyên tắc trên.

Phó thủ tướng yêu cầu giảm phí BOT từ 10% đến 20% ảnh 1
Sau khi Chính phủ yêu cầu rà soát nhiều trạm BOT buộc phải giảm phí. Ảnh: VIẾT LONG

Đối với trạm thu phí thuộc thẩm quyền HĐND cấp tỉnh ban hành mức thu phí, Phó Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh rà soát không tăng phí trong năm 2016. Đồng thời thực hiện giảm phí theo những nguyên tắc trên, báo cáo HĐND tỉnh điều chỉnh mức phí theo thẩm quyền.

Đối với dự án sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng và thu phí thì tiếp tục ban hành thông tư quy định thu phí hoàn vốn dự án. Nếu mức thu phí theo hợp đồng BOT cao hơn mức thu được điều chỉnh thì Bộ GTVT làm việc với nhà đầu tư điều chỉnh giảm phí.

Trước đó, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ GTVT rà soát các dự án giao thông BOT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án giảm phí và lộ trình thực hiện trên.

Sau đó, một số doanh nghiệp đã chủ động giảm phí như Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam, điều chỉnh giảm khoảng 10% mức cước phí trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm