“Phòng khám Trung Quốc” lại sai phạm

Sáng 11-3, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM kết hợp với Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an TP.HCM) bất ngờ kiểm tra đột xuất phòng khám đa khoa Elizabeth (87-89 Thành Thái, quận 10, TP.HCM). Tại thời điểm kiểm tra, có bốn bác sĩ người Trung Quốc đang khám, chữa bệnh cho bệnh nhân, trong đó một bác sĩ chưa có chứng chỉ hành nghề.

Nhiều phóng viên báo, đài đến tác nghiệp đã bị người tự xưng là quản lý tòa nhà - phòng khám không cho tiếp cận với đoàn kiểm tra. Đã có sự xô xát giữa người này với phóng viên VTV. Công an phường đã xuống hiện trường can thiệp.

“Móc túi” bệnh nhân

Có mặt tại phòng khám lúc đoàn kiểm tra ập vào, PV ghi nhận có nhiều bệnh nhân đang khám, chữa bệnh tại đây. Đặc biệt, có một nam bệnh nhân tên T. (28 tuổi, quận Tân Phú) đang thực hiện trị liệu nam khoa.

Theo lời kể của anh T., Chủ nhật tuần trước, do thấy bìu (tinh hoàn) của mình bị sưng nên anh lên mạng tìm nơi chữa trị và biết phòng khám Elizabeth có điều trị nam khoa. Chiều Chủ nhật anh đến và được tư vấn cắt bao quy đầu do bị viêm nhiễm. Sau đó, anh đã đóng hết 1,4 triệu đồng tiền khám, xét nghiệm và 3 triệu đồng tiền cắt bao quy đầu. Tuy nhiên, khi đang cắt bao quy đầu, bác sĩ người Trung Quốc cho biết anh T. có nhiều dây thần kinh giao cảm (dây thần kinh ở lưng dương vật), sẽ xuất tinh sớm nên tư vấn anh cắt luôn. Họ đưa ra ba gói cắt dây thần kinh giao cảm: 6,8 triệu đồng, 12,2 triệu đồng và gói 25 triệu đồng. Trong tình thế này anh T. đành gật đầu chấp nhận gói 6,8 triệu đồng.

 
Thanh tra đang làm việc với bốn bác sĩ người Trung Quốc. Người thứ ba (từ phải qua) chưa có chứng chỉ hành nghề. Ảnh: TÙNG SƠN

Chưa dừng lại ở đó, sau khi phẫu thuật xong, anh T. phải quay lại trị liệu thêm một tuần nữa nhưng hiện mới đến ngày thứ năm. Theo lời anh T., mỗi lần quay lại chiếu đèn vào “của quý” 30 phút, anh mất 900.000 đồng (300.000 đồng/10 phút); chi phí truyền thuốc, thay băng… tổng cộng anh phải đóng 2,6 triệu đồng/ngày. Tính đến nay, qua bốn ngày điều trị, tổng chi phí để điều trị sưng bìu của anh T. lên hơn 20 triệu đồng. “Lỡ tốn tiền rồi nên phải theo. Bây giờ không biết tính sao nữa, đang điều trị tại đây mà bỏ qua bệnh viện khác họ có chữa trị không?” - anh T. lo lắng khi trình bày với đoàn thanh tra.

Một bệnh nhân nam khác vừa bước vào phòng khám thì đoàn kiểm tra cũng vừa đến. Anh cho biết mình bị bệnh “mào gà” đến làm xét nghiệm vì nghe hàng xóm đồn phòng khám này điều trị tốt. Trước đó, hai nữ bệnh nhân bị đau bụng đang điều trị phụ khoa và trị liệu. Giá trị liệu phụ khoa là 400.000 đồng/lần và trị liệu SN (đoàn kiểm tra cũng không biết là dịch vụ gì - NV) là 1,6 triệu đồng/10 phút.

Làm nhiều kỹ thuật trái phép

Tại thời điểm kiểm tra có bốn bác sĩ người Trung Quốc đang khám, chữa bệnh, trong đó BS Zhue Guang Sheng chưa có chứng chỉ hành nghề.

Lật hồ sơ khám, chữa bệnh lưu trữ tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện có nhiều kỹ thuật phòng khám không được làm nhưng họ vẫn làm như xét nghiệm HIV, viêm gan siêu vi B, tinh dịch đồ, “kéo dài dây thắng” ở nam giới. Một số chỉ định nội soi cổ tử cung, phụ khoa nhưng không có bác sĩ chỉ định. Phòng khám sử dụng các phương pháp trị liệu bằng vi sóng, máy hồng ngoại sóng ngắn, soi âm đạo điện tử nhưng chưa xuất trình được hồ sơ nguồn gốc. Ngoài ra, phòng khám thực hiện quảng cáo trên website nhưng chưa xuất trình phiếu tiếp nhận quảng cáo. Đoàn kiểm tra tạm giữ 29 sổ khám bệnh và 33 phiếu chỉ định.

Đoàn kiểm tra yêu cầu phòng khám chấn chỉnh ngay những sai phạm mà đoàn ghi nhận, chỉ được phép hoạt động trong phạm vi được cấp phép, đoàn cũng đề nghị phòng khám cung cấp hồ sơ thiết bị, máy móc trị liệu đang sử dụng tại cơ sở. Đoàn kiểm tra mời đại diện phòng khám lên Sở Y tế làm việc vào ngày 14-3, đồng thời xuất trình tất cả hồ sơ còn thiếu.

DUY TÍNH

 

Nhiều gương mặt quen từ các phòng khám bị đình chỉ

TS-BS Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho biết từ trước tết có thông tin cho biết phòng khám này có người Trung Quốc hoạt động trái phép. Tuy nhiên, Thanh tra Sở Y tế đến thì luôn bị phát hiện, báo động qua camera và họ cởi áo blouse trốn chạy. Thanh tra Sở và Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh đã trinh sát nhiều lần, vẽ sơ đồ phòng khám và lần này đột kích bất ngờ, chia người canh từng tầng một nhằm tránh bác sĩ hoạt động trái phép trốn chạy.

Điều đặc biệt trong đợt kiểm tra này là cả thanh tra và PV đều nhận thấy có những khuôn mặt quen thuộc hoạt động tại phòng khám Hiệp Hòa, Huê Hạ đã bị đình chỉ năm ngoái.

Năm 2013, Thanh tra Sở Y tế và Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh đã phối hợp kiểm tra hàng loạt phòng khám có bác sĩ người Trung Quốc hoạt động, tiêu biểu như phòng khám Hiệp Hòa (quận Tân Bình), Apollo (quận 1), phòng khám Châu Á (quận 5). Nhiều bác sĩ người Trung Quốc hoạt động không phép đã trốn lên tầng thang máy, trần nhà vệ sinh… Họ đã bị xử lý hành chính và trục xuất về nước. Các phòng khám bị đóng cửa không cho hoạt động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm