PTT Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn về chặt cây, lấp sông

ĐBQH Huỳnh Nghĩa tại phiên chất vấn sáng nay 13-6. Ảnh: Lê Phi

Mở đầu chất vấn, ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) nêu vấn đề vừa qua dư luận xã hội đã rất bất bình về việc chặt hạ cây xanh ở Thủ đô Hà Nội và lấp sông Đồng Nai. “Có hay không việc đặt lợi ích của doanh nghiệp trên lợi ích cộng đồng, đề nghị CP cho biết đã giải quyết như thế nào hai vụ việc này”, ĐB Nghĩa chất vấn.

Trả lời, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Thủ đô của chúng ta trên 1.000 tuyến phố có cây xanh hai bên. Vừa qua có dư luận về chặt cây xanh.

“Thủ tướng đã chỉ đạo kiểm tra vấn đề này. Sau khi Thủ tướng có ý kiến thì Tổng thanh tra Chính phủ cũng có ý kiến, Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã chủ động lập đoàn thành tra. Kết quả cho thấy việc chặt cây đường Nguyễn Trãi vì chúng ta làm đường sắt trên không và phải chặt để đảm bảo an toàn hành lang 15-18m. Về tuyến Nguyễn Chí Thanh thì phải chặt để cải tạo hàng cây tạp, theo đề án trồng mới thay thế các cây hư hỏng ngã đổ. Qua thanh tra thì thấy công việc làm đề án còn sơ sài, sơ sót nhất định (không công khai dân chủ, không bàn bạc với dân, hỏi ý kiến chuyên gia) những sai sót này cũng ở mức độ. Điều quan trọng là TP Hà Nội đã rút ra bài học, kiểm điểm nghiêm túc các tổ chức cá nhân trong quá trình chỉnh sửa nâng cấp cây xanh này. Chính phủ hoan nghênh việc xử lý này của TP Hà Nội”, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời ĐBQH tại phiên chất vấn sáng 13-6. Ảnh: Lê Phi

Về lấp sông Đồng Nai, Phó thủ tướng cho biết Thủ tướng đã có chỉ đạo và cử thanh tra chuyên ngành đến hiện trường để xem xét thực tế. Bộ trưởng TNMT đã có kiến nghị tạm ngừng dự án lấp sông Đồng Nai để xem việc chặn dòng như vậy có ảnh hưởng đến dòng chảy không, có ảnh hưởng đến các tỉnh xung quanh không. Chính phủ đang giao tiếp tục làm việc với Đồng Nai để có báo cáo tiếp cho Thủ tướng xem xét tiếp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm