PVEP thông tin việc cựu tổng giám đốc Đỗ Văn Khạnh bị bắt

Như plo.vn đã đưa tin, ngày 18-12, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Đỗ Văn Khạnh (cựu tổng giám đốc Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí Việt Nam - PVEP) về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Việc khởi tố, bắt giam ông Khạnh nằm trong quá trình cơ quan công an đang tiến hành điều tra mở rộng giai đoạn 2 vụ án cựu chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm cùng đồng phạm.

Ông Đỗ Văn Khạnh, cựu tổng giám đốc Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí Việt Nam.

Ngày 19-12, PVEP đã có thông tin chính thức liên quan đến vụ án này. Theo đó, PVEP khẳng định cho tới thời điểm hiện tại đã và đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc.

Tại PVEP, ông Đỗ Văn Khạnh từng giữ chức vụ tổng giám đốc từ tháng 2-2012 đến hết tháng 11-2015. Trong hoạt động, PVEP luôn nhất quán việc hợp tác với OceanBank hay bất kỳ ngân hàng, tổ chức tín dụng nào đều căn cứ theo quy định của pháp luật, các quy định liên quan của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, của PVEP và hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp.

“PVEP không có chủ trương và không cho phép bất kỳ cán bộ, nhân viên nào nhận tiền chi ngoài lãi suất của các hợp đồng tiền gửi. Các nguyên tắc, nội quy này đã được phổ biến rộng rãi tới các bộ phận liên quan và cán bộ, nhân viên tổng công ty” - thông cáo của PVEP nêu.

PVEP cũng khẳng định Đảng ủy, ban lãnh đạo đang tập trung lãnh đạo, điều hành xuyên suốt các hoạt động của tổng công ty, đảm bảo hiệu quả và tuyệt đối an toàn trong công tác thăm dò khai thác dầu khí, giữ vững sự ổn định về mọi mặt. Đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực từ những khó khăn khách quan và chủ quan đến tâm tư, tình cảm của người lao động cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Ông Khạnh đã có sai phạm gì?

Cơ quan công an xác định trong thời gian từ năm 2012 đến 2014 đã có hành vi lạm dụng chức vụ là tổng giám đốc PVEP để nhận tiền của OceanBank chi lãi ngoài (còn gọi là tiền chăm sóc khách hàng), sau đó chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, tháng 9-2017, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố ba vụ án hình sự lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro (VSP); Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và PVEP.

Theo cơ quan điều tra, thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm về việc chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống OceanBank; trong thời gian từ năm 2010 đến ngày 31-11-2014, tổng số tiền OceanBank đã chi trả lãi ngoài cho các khách hàng gửi tiền là hơn 1.500 tỉ đồng.

Trong số này, OceanBank chi cho Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro hơn 24 tỉ đồng; Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn hơn 19 tỉ đồng và Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí hơn 76 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra Bộ Công an khẳng định việc nhận, sử dụng các khoản tiền ngoài lãi suất tại VSP, BSR, PVEP là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu thỏa thuận, móc ngoặc giữa lãnh đạo các công ty này với lãnh đạo OceanBank trong việc đưa, nhận tiền và để ngoài sổ sách kế toán nhằm chiếm đoạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm