‘Quái xế’ tái xuất với nhiều chiêu mới

“Nếu không có giải pháp quyết liệt, tình trạng tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng có thể diễn biến phức tạp sau thời điểm diễn ra các trận bóng đá của đội tuyển U-23 Việt Nam tại SEA Games 28”. Ngày 22-5, lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM (PC67) nhận định như trên tại buổi tọa đàm tìm giải pháp phòng, chống thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng và đua xe trái phép.

Đua chớp nhoáng rồi giải tán

Theo Thiếu tá Huỳnh Trung Phong, Phó Trưởng phòng PC67, từ năm 2012 đến đầu năm nay tình hình tụ tập đua xe trái phép tại TP.HCM đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, gần đây tình trạng trên có chiều hướng tái diễn với nhiều thủ đoạn mới. Cụ thể, các đối tượng không công khai chạy thành từng tốp, dàn hàng ngang với số lượng lớn như trước mà bố trí lực lượng cảnh giới, rồi bất ngờ một nhóm 5-6 xe lao vút lên để đua. Nhiều nhóm còn bố trí người quay phim rồi tung lên mạng xem như chiến tích để thể hiện mình.

Qua theo dõi, PC67 nhận thấy các thanh niên này thường bắt đầu tụ tập tại đường Tạ Uyên và khu vực chợ Kim Biên (quận 5), sau đó di chuyển thành các nhóm nhỏ trên một số tuyến đường như Võ Văn Kiệt, Hồng Bàng, Hải Thượng Lãn Ông, Bà Hom, tỉnh lộ 10… thuộc các quận 5, 6, 10, 11. Nếu thấy vắng bóng CSGT, các “quái xế” lập tức tổ chức đua chớp nhoáng rồi giải tán ngay.

Ông Trần Minh Kiệt, Đội phó Đội CSGT quận 5, bổ sung: “Các nhóm thanh niên thường tụ tập không theo quy luật giờ giấc nào nên việc triển khai lực lượng kiểm tra, xử lý rất khó khăn, chủ yếu chỉ là giải tán, ngăn chặn. Một số thanh niên khi bị kiểm tra không thừa nhận vi phạm nhưng không người dân nào chịu ký làm chứng. Nhiều người gắn biển số giả và thay đổi thường xuyên hoặc không gắn biển số nên việc ghi hình để phạt nguội không đạt hiệu quả…”.

Tương tự, đại diện Đội CSGT quận Bình Thạnh cho biết các thanh niên thường đua xe trên địa bàn đã chuyển giờ tụ tập từ các buổi tối sang buổi chiều thứ Bảy, Chủ nhật, mỗi lần chỉ đua từ 10 đến 20 xe rồi nhanh chóng giải tán. Do vậy, đội rất khó ngăn chặn mà chủ yếu chỉ chốt chặn, đẩy đuổi.

CSGT đang đo nồng độ cồn của một người đi đường vào khuya 21-5. Ảnh: H.LAN

Sẽ giám sát ngay tại địa phương

Được mời đến dự tọa đàm, anh Lê Anh Thuận (ngụ phường 11, quận 11) cho hay trước đây anh thường chạy theo để cổ vũ đua xe nên bị CSGT giữ xe hai lần. “Nhờ được địa phương và gia đình khuyên nhủ, em đã nhận ra tụ tập theo các đoàn đua xe là sai, nguy hiểm tính mạng nên đã từ bỏ và khuyên các bạn khác làm theo” - anh Thuận chia sẻ.

Ông Nguyễn Công Vinh (ngụ phường 11, quận 6) cho rằng ngoài việc vận động, tuyên truyền luật giao thông đến từng người dân và xây dựng sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên, Nhà nước cần có quy định hạn chế bán rượu bia sau 23 giờ. “Có vậy mới tránh tình trạng say rượu vẫn chạy xe hoặc đám đông tụ tập, cổ vũ, kích động đua xe” - ông Vinh nói.

Ông Trần Hữu Toán, Phó Trưởng phòng 9 Cục CSGT, gợi ý Ban An toàn giao thông TP nên tính toán đề xuất lập sân chơi cảm giác mạnh cho thanh thiếu niên. Cùng đó, lập danh sách các tiệm chuyên xoáy nòng, độ xe và buộc chủ tiệm ký cam kết không tiếp tay cho người đua xe. “Ngay trong tuần tới, PC67 nên phối hợp với cảnh sát hình sự đặc nhiệm và các lực lượng khác tuần tra thường xuyên để kịp thời phát hiện, trấn áp những hành vi gây rối trật tự công cộng” - ông Toán đề nghị.

Thiếu tá Phong cho biết dựa trên các ý kiến đóng góp, PC67 sẽ cùng các đơn vị, địa phương liên quan lên kế hoạch giám sát những thanh niên có dấu hiệu vi phạm; đưa ra kiểm điểm tại khu phố những người đã bị lập biên bản. “Người dân phát hiện hành vi tụ tập, gây rối hãy thông tin đến đường dây nóng 08.38387521. Chúng tôi sẵn sàng tiếp thu và xử lý ngay” - ông Phong cam kết.

Khuya 21-5, Đội CSGT Tân Sơn Nhất phối hợp với cảnh sát cơ động, cảnh sát 113 đã ra quân xử phạt các trường hợp vi phạm luật giao thông trên tuyến đường Trường Chinh, quận Tân Bình (TP.HCM).

Chỉ sau ít phút đã có ba trường hợp bị lập biên bản và tạm giữ phương tiện bảy ngày do vượt quá nồng độ cồn cho phép. “Hằng ngày tôi vẫn uống vài lon bia tiếp khách rồi đi về bình thường, hôm nay không may nên mới bị xử phạt” - anh Kiệt (ngụ quận Phú Nhuận) phân trần. Thậm chí một người khác còn lớn tiếng: “Tôi vẫn còn tỉnh táo do chỉ uống ba lon bia, không lẽ phải bắt taxi về nhà sao?”.

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Minh, Đội phó Đội CSGT Tân Sơn Nhất, cho biết sau 22 giờ đêm, đội sẽ phối hợp với các lực lượng liên quan tăng cường tuần tra trên hầu hết tuyến đường lớn. Đội sẽ tập trung xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như chạy quá tốc độ, lạng lách, vượt nồng độ cồn cho phép…

___________________________________

10.078 trường hợp đã bị CSGT TP.HCM lập biên bản vi phạm (tạm giữ 4.627 phương tiện) trong sáu tháng đầu năm do lạng lách, chạy xe thành đoàn gây cản trở giao thông…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm