Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản còn yếu kém, gây thất thoát

Theo đó, Ủy ban nhận thấy công tác quản lý chi ngân sách nhà nước năm 2013 còn một số tồn tại sau:

Trong điều kiện ngân sách trung ương hụt thu lớn, thì chi đầu tư xây dựng cơ bản năm 2013 tăng cao, vượt trên 50%, tương đương trên 88.000 tỷ đồng so với dự toán. Trong đó, quyết toán chi đầu tư xây dựng cơ bản ngân sách trung ương là 76.394 tỷ đồng, tăng 91,1% so với dự toán.

Số nợ đọng khối lượng xây dựng cơ bản còn lớn, trong đó có nhiều bộ, ngành, địa phương có số nợ đọng cao, cùng khá nhiều công trình, dự án chậm tiến độ với xu hướng tăng so với các năm trước.

Các sai phạm vẫn xảy ra trong hầu hết các khâu trong quá trình đầu tư, thể hiện công tác quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản còn những yếu kém, gây thất thoát, lãng phí nhưng vẫn chậm được khắc phục. Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội đề nghị Chính phủ cần có biện pháp xử lý đủ mạnh để các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc khắc phục hạn chế nêu trên nhằm nâng cao hiệu quả chi đầu tư xây dựng cơ bản.

Bội chi ngân sách nhà nước năm 2013 theo báo cáo quyết toán của Chính phủ là 236.769 tỷ đồng, bằng 6,6%GDP, vượt 41.269 tỷ đồng so với mức bội chi được Quốc hội quyết định.

Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội nhận thấy, bội chi ngân sách năm 2013 đã vượt mức cho phép theo nghị quyết của Quốc hội, chủ yếu do hai nguyên nhân: Tăng chi trả nợ quỹ hoàn thuế giá trị gia tăng 13.190 tỷ đồng; Tăng do chi từ nguồn vốn ngoài nước 29.422 tỷ đồng. Việc tăng bội chi so với mức báo cáo Quốc hội thể hiện việc chấp hành kỷ luật tài chính chưa nghiêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm