Quảng Nam còn nhiều hạn chế trong công tác tiếp dân

Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Quảng Nam trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo Thanh tra Chính phủ, ngoài những thành tích đạt được, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam còn nhiều hạn chế trong các công tác nói trên.

Cụ thể, đối với UBND tỉnh, chủ tịch tỉnh tiếp công dân định kỳ chưa đầy đủ theo quy định. Việc kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các sở, ngành, huyện, thị chưa được thường xuyên; vẫn còn đơn thư khiếu nại vượt cấp lên cấp trên.

Đối với một số huyện, thị xã, TP và sở, ngành, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về thanh tra, tiếp dân, khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương, đơn vị còn hạn chế, chưa thường xuyên và sâu rộng đến cơ sở.

Việc thực hiện kế hoạch thanh tra còn chậm, có cuộc thanh tra còn kéo dài so với thời gian quy định. Đặc biệt, một số kết luận thanh tra phát hiện sai phạm về kinh tế có giá trị lớn nhưng kết quả xử lý kỷ luật đối với tập thể và cá nhân có liên quan đến sai phạm thì không nhiều, đồng thời chưa nêu đích danh tập thể, cá nhân phải được xem xét xử lý do có liên quan đến những sai phạm.

Về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, chủ tịch UBND một số huyện và thủ trưởng một số sở, ngành cũng thực hiện chưa đầy đủ.

Bên cạnh đó đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý, tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại một số đơn vị, địa phương chưa được quan tâm, chưa được bồi dưỡng về nghiệp vụ tiếp công dân làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn những hạn chế nhất định.

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc việc tiếp công dân theo đúng quy định; kiện toàn, hoàn thiện bộ máy Ban Tiếp công dân tỉnh.

Đồng thời chỉ đạo, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm