Quảng Ngãi huy động toàn lực chống lũ dữ

Riêng sông Vệ trong sáng nay lũ dâng cao trên mức báo động 3 là 1,2 m, thấp hơn đỉnh lũ lịch sử năm 2013 là 0,33 m. Quảng Ngãi đang chìm trong lũ dữ.

Con đường từ TP Quảng Ngãi lên thị trấn Chợ Chùa dài khoảng 10 km có bốn điểm bị lũ tràn qua. Đến thị trấn Chợ Chùa, cả thị trấn ngập chìm trong lũ.

Các con đường đều bị ngập

Chiều qua mọi sinh hoạt của người dân vẫn bình thường thì đến đêm đã bị đảo lộn hoàn toàn. Chị Hoàng Thị Phi Yến ở xã Hành Thuận quần ống thấp ống cao, đang cùng với người nhà kê cao đồ đạc trong nhà kể: “Lũ bắt đầu dâng hồi 9 giờ đêm. So với hai lần lũ lên (tính từ ngày 30-11) thì lần này lũ lên quá nhanh nên vợ chồng thức trắng đêm chống lũ”.

Những người bán buôn nhỏ lẻ ở thị trấn Chợ Chùa vội vã chuyển đồ đạc lên phía bờ Nam cầu Bến Đá để bán. Những nhà dân bị ngập sâu cũng chuyển đồ đạc lên nơi cao hơn.

Trường học chìm trong nước

Chị Lê Thị Tình trắng đêm dọn đồ, mệt mỏi nói: “Không có cơn lũ nào kéo dài như cơn lũ này. Chỉ từ 30-11 đến nay mà ba nlần bị ngập. Chiều qua thấy lũ rút, ai dè đêm lại lên nhanh”.

Vùng trung tâm thị trấn Chợ Chùa nối về Hành Phước hay lên Hành Dũng hoặc đi vào Hành Minh đều bị nước lũ phong tỏa.

Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Phan Bình cho hay: “Hiện 13 xã thị trấn đều bị ngập, khoảng 8.000 ngôi nhà, chiếm hơn 30% số nhà trong toàn huyện đã ngập. Xã nào cũng bị lũ, riêng các xã  nằm ven sông Vệ gồm Hành Tín Tây, Hành Tín Đông, Hành Thiện và xã Hành Dũng nằm bên sông Phước Giang bị chia cắt hoàn toàn. Giao thông đường bộ không thể tiếp cận được khu vực này.

Từ chiều qua huyện đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo các địa phương tiếp tục tăng cường chống lũ, vận động dân đã đi tránh lũ. Đồng thời, chỉ đạo cho các ngành chức năng tiếp tục hỗ trợ các địa phương di dời dân.

Các địa phương triển khai phương châm bốn tại chỗ. Do vậy, đến 9 giờ sáng nay, mặc dù ở Nghĩa Hành bị lũ ngập sâu nhưng các xã thị trấn báo về không có thiệt hại về người". Cũng theo ông, huyên đã dự trữ  30 tấn lương thực và 1.000 thùng mì tôm để chuyển đến cứu hộ cho vùng ngập lũ.

Toàn bộ lực lương công an, quân đội, thanh niên xung kích trên địa bàn huyện trong sáng nay đã được điều động đến các xã, thị trấn để giúp dân. 

Cùng lúc này hạ lưu sông Vệ thuộc huyện Tư Nghĩa theo báo cáo sơ bộ có 1.200 ngôi nhà bị ngập sâu, huyện Mộ Đức có trên 900 nhà dân bị ngập.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi, trưa nay lũ trên sông Vệ duy trì mở mức cao hơn báo động 3 là 1,2 m; sông Trà Câu trên mức báo động 3 là 0,8 m, sông Trà Khúc trên mức báo động 3 là 0,2 m và sông Trà Bồng ngang mức báo động số 3.

Ông Dương Văn Tô, Phó ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi, cho biết Ban Chỉ huy PCTT đang cùng với lãnh đạo tỉnh kiểm tra và chỉ đạo ứng phó với các vùng bị ngập. Các lực lượng quân đội, công an cũng đang vào cuộc để cứu hộ cứu nạn cho dân. Lũ đang dâng cao nên các địa phương cần tăng cường phòng chống , tránh sơ suất, chủ quan dẫn đến nguy hiểm tính mạng con người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm