Quốc hội bầu nhân sự chủ chốt khóa XIV

Trong ngày làm việc thứ hai (21-7), Quốc hội (QH) khóa XIV tiếp tục làm việc về công tác nhân sự. Theo đó, danh sách 18 đại biểu (ĐB) để bầu cử cho các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch và ủy viên Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH chính thức được chốt lại với sự đồng thuận cao của các ĐB.

Từ tờ trình về dự kiến nhân sự để QH  bầu chủ tịch, phó chủ tịch, ủy viên UBTVQH, Chủ tịch QH khóa XIII Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt UB TVQH khóa XIII báo cáo kết quả thảo luận tại đoàn và giải trình, tiếp thu ý kiến của ĐBQH về dự kiến nhân sự bầu các chức danh nêu trên. Sau khi thông qua danh sách để bầu cử, QH thành lập ban kiểm phiếu và tiến hành bầu cử bằng hình thức bỏ phiếu kín. Kết quả kiểm phiếu sẽ được công bố vào sáng 22-7.

Chủ tịch Quốc hội khóa XIII Nguyễn Thị Kim Ngân bỏ phiếu. Ảnh: TTXVN

Tất cả thành viên UBTVQH đều là ủy viên trung ương, trong đó có hai ủy viên Bộ Chính trị là bà Nguyễn Thị Kim Ngân và bà Tòng Thị Phóng. Ngoài 15 người được giới thiệu tái cử, danh sách đề cử xuất hiện ba gương mặt mới. Đó là các ông Phan Thanh Bình (56 tuổi, PGS-TS, ĐBQH TP.HCM), Nguyễn Khắc Định (52 tuổi, TS luật, ĐBQH tỉnh Khánh Hòa) và Vũ Hồng Thanh (54 tuổi, kỹ sư cơ khí, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh).

Trong chương trình làm việc ngày 22-7, QH tiếp tục làm việc về công tác nhân sự.

Sau vụ Formosa, cần kiểm soát chặt chẽ về môi trường

Sáng 21-7, bên hành lang QH, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm Văn phòng QH khóa XIII, đã trao đổi với báo giới về vấn đề ô nhiễm môi trường tại Formosa.

Theo ông Phúc, việc giám sát và xử lý môi trường là bài học vô cùng đắt giá mà các nước đi trước đã phải trả giá. Việt Nam là nước đi sau, không nên vấp phải những sự cố như  Formosa gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở bốn tỉnh miền Trung. Từ trung ương đến địa phương cần phải kiểm soát chặt chẽ về tác động môi trường khi kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam.

Trả lời câu hỏi tới đây QH sẽ thể hiện vai trò giám sát như thế nào đối với các dự án lớn, ông Phúc khẳng định không chỉ các dự án lớn mà các dự án nhỏ cũng cần phải được kiểm soát chặt chẽ về môi trường. Vì theo ông, nhiều dự án nhỏ cộng lại thì mức độ gây ô nhiễm môi trường lớn hơn gấp nhiều lần dự án lớn.

Tuy nhiên, ông Phúc cũng cho rằng tùy theo dự án đầu tư mà phân cấp cho các địa phương, bộ, ngành quản lý và giám sát, đối với các dự án lớn, nhạy cảm là Chính phủ quyết định.

“Bài học từ Formosa đã gửi cho chúng ta một thông điệp từ trung ương đến địa phương: Tất cả phải cùng quản lý chứ không phải chỉ có dự án lớn. Vì nhiều dự án nhỏ cộng lại thì mức độ ô nhiễm có khi còn lớn hơn rất nhiều lần. Do đó, vai trò kiểm soát môi trường là rất quan trọng khi chúng ta phát triển kinh tế” - ông Phúc nói.

Liên quan đến việc ĐB Trương Trọng Nghĩa đề xuất thành lập một ủy ban lâm thời của QH giám sát các vấn đề quan trọng của đất nước, chẳng hạn như giám sát vấn đề môi trường tại một số dự án lớn mà trước mắt là Formosa, ông Phúc cho hay đó mới chỉ là ý kiến cá nhân của ĐB. Còn để thành lập được ủy ban lâm thời này thì cần phải có một quy trình cụ thể.

___________________________________

Danh sách chính thức để bầu cử nhân sự QH khóa XIV cho chức danh chủ tịch, phó chủ tịch và các ủy viên UBTVQH  gồm:

- Chủ tịch QH: Nguyễn Thị Kim Ngân.

- Bốn phó chủ tịch QH là các ông, bà: Tòng Thị Phóng, Đỗ Bá Tỵ, Phùng Quốc Hiển và Uông Chu Lưu.

- 13 ủy viên UBTVQH (xếp theo thứ tự ABC) bao gồm các ông, bà:

1. Nguyễn Thúy Anh (Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội).

2. Hà Ngọc Chiến (Chủ tịch Hội đồng Dân tộc).

3. Phan Thanh Bình (Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM).

4. Phan Xuân Dũng (Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường).

5. Nguyễn Khắc Định (Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ).

6. Nguyễn Văn Giàu (Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế).

7. Nguyễn Đức Hải (Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách).

8. Nguyễn Thanh Hải (Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng).

9. Lê Thị Nga (Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp).

10. Nguyễn Hạnh Phúc (Chủ nhiệm Văn phòng QH, Tổng Thư ký QH).

11. Vũ Hồng Thanh (Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh).

12. Trần Văn Túy (Trưởng ban Công tác ĐB, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương).

13. Võ Trọng Việt (Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm