Quốc hội khóa XIV: Lần đầu tiên chất vấn

Hôm nay (15-11) kỳ họp thứ 2, Quốc hội (QH) khóa XIV bước vào phần nóng bỏng nhất - phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Dự kiến phần này sẽ kéo dài 2,5 ngày.

Bộ Công Thương đăng đàn đầu tiên

Trao đổi bên lề QH sáng 14-11, Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết người đăng đàn trả lời chất vấn đầu tiên của QH khóa XIV là Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh. Tiếp theo đó sẽ lần lượt là các Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và cuối cùng là Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

“Đây đều là bốn lĩnh vực nóng nhất được lựa chọn từ 16 lĩnh vực mà đại biểu (ĐB) quan tâm gửi câu hỏi. Trong đó, lĩnh vực nhận được nhiều câu hỏi nhất là công thương, sau đó là giáo dục, tiếp đến là TN&MT và sau cùng là nội vụ” - ông Phúc cho biết.

Cũng theo ông Phúc, quá trình chất vấn sẽ vẫn có tranh luận trực tiếp bằng cách các ĐB giơ biển chất vấn. Thủ tướng là người cuối cùng trả lời chất vấn cả bốn nhóm vấn đề mà các ĐB đã chất vấn, sau đó ĐB hỏi thêm và Thủ tướng sẽ trả lời. Dự kiến thời gian Thủ tướng đăng đàn trả lời chất vấn sẽ kéo dài nửa ngày, vào sáng 17-11.

Theo Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc, tuy đây là lần đầu tiên các ĐBQH khóa XIV chất vấn Chính phủ và các thành viên Chính phủ nhưng ông tin tưởng các phiên chất vấn lần này sẽ sôi động và chất lượng, bởi các ĐB đều đã được tập huấn về các kỹ năng làm việc tại QH, trong đó có kỹ năng chất vấn.

Bốn bộ trưởng đăng đàn trả lời chất vấn (từ trái sang): Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân.  Ảnh: QH

Hứa hẹn sẽ rất sôi nổi

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng sự chọn lựa các vấn đề chất vấn lần này đã dân chủ hơn. Bởi các vấn đề chất vấn được tập hợp từ ý kiến của các ĐB tại nghị trường. Nhiều ý kiến của các ĐB đã được đưa vào các nhóm vấn đề một cách chi tiết, cụ thể. Khác với trước đây có những vấn đề chất vấn được đưa vào rất chung chung.

Việc chọn lựa những bộ trưởng, những người được chất vấn cũng đáp ứng được tình hình, thực tế xã hội đang diễn ra và những bức xúc của nhân dân.

“Tại kỳ chất vấn này, việc lựa chọn những người được chất vấn, các chủ đề và thời lượng chất vấn đã có những tiến bộ. Tiến bộ rõ nhất là quyền tranh luận của các ĐB. Quyền tranh luận của các ĐB chắc chắn sẽ làm cho chất vấn sôi động hơn, sát sườn hơn. Bởi khi một bộ trưởng nào đó tránh né, trả lời không đúng trọng tâm thì các ĐB sẽ tranh luận sâu hơn. Hoặc trong lúc một bộ trưởng phát biểu, trả lời, có một việc sẽ nảy ra một câu chuyện, một vấn đề nào đó thì các ĐB sẽ giơ biển tranh luận, yêu cầu làm rõ hơn”. ĐB Nghĩa đánh giá như thế và cho rằng “với những đổi mới, tiến bộ trong việc chất vấn, chắc chắn chất lượng chất vấn của QH sẽ khác hơn. Chúng ta hãy chờ xem các ĐB thực hiện quyền tranh luận của mình”.

Trước các vấn đề nóng của phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này, ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng qua đây người dân không chỉ giám sát các thành viên trong bộ máy Chính phủ mà còn giám sát chính các ĐBQH về kỹ năng, tầm nhìn… “Tôi cho đây là lúc các ĐB cần hết sức có ý thức về việc này, chứ không phải hỏi lấy được” - ông Quốc nói.

Nội dung chất vấn: Rất nhiều vấn đề nóng

• Theo nội dung chương trình chất vấn của QH, dự kiến nội dung chất vấn của Bộ Công Thương sẽ bao gồm: Đánh giá tổng thể, phương án xử lý các dự án, nhà máy thua lỗ, kém hiệu quả, các dự án đã có quyết định đầu tư nhưng không triển khai, để hoang hóa, lãng phí; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan; các giải pháp củng cố hệ thống bán lẻ hàng hóa thích ứng với hội nhập quốc tế; kiểm soát kinh doanh đa cấp; quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc; chính sách đột phá phát triển ngành ô tô theo định hướng đầu tư của Nhà nước và các cam kết hội nhập quốc tế. Phương án tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng, quy hoạch các công trình thủy điện, thủy lợi và đảm bảo an toàn xả lũ trong thời gian tới.

• Bộ trưởng Bộ TN&MT sẽ trả lời chất vấn về các nội dung: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về xử lý chất thải của các cơ sở công nghiệp, dịch vụ, làng nghề, khu dân cư. Việc xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong các dự án để xảy ra sự cố môi trường; giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu; việc quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản.

• Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ trả lời chất vấn các nội dung: Tình hình thực hiện chương trình cải cách giáo dục và đào tạo, đổi mới giáo dục cơ bản, toàn diện, đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Nghị quyết 88/2014/QH13 của QH. Việc thực hiện đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, giảm áp lực và tốn kém cho xã hội; giải pháp để ổn định việc tổ chức thi tốt nghiệp phổ thông và đại học trong giai đoạn 2016-2020…

• Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ trả lời chất vấn nội dung: Vấn đề tinh giản biên chế, thực hiện đề án vị trí việc làm; giải pháp cải cách tiền lương, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật công vụ, chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chỉ số hài lòng của nhân dân trong đánh giá chế độ công vụ, công chức; đổi mới công tác quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm