Quốc hội thông qua Luật Cảnh sát biển Việt Nam

Trình bày báo cáo, giải trình tiếp thu dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng-An ninh Võ Trọng Việt cho biết luật quy định CSB VN là lực lượng vũ trang nhân dân, lực lượng chuyên trách của Nhà nước, làm nòng cốt thực thi pháp luật và bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn trên biển.

QH biểu quyết thông qua Luật Cảnh sát biển Việt Nam.

CSB VN có chức năng tham mưu cho bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành theo thẩm quyền hoặc đề xuất với Đảng, Nhà nước về chính sách, pháp luật bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn trên biển; bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trong vùng biển VN; quản lý về an ninh, trật tự, an toàn và bảo đảm việc chấp hành pháp luật VN, điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa VN là thành viên, thỏa thuận quốc tế theo thẩm quyền.

Theo ông Việt, có ý kiến đề nghị làm rõ hơn về vị trí, chức năng của CSB VN trong tương quan với bộ đội biên phòng và hải quân.

"Trong bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển, hải quân là nòng cốt; trong bảo vệ biên giới quốc gia trên biển, bộ đội biên phòng là nòng cốt; trong thực thi pháp luật trên biển, CSB VN là nòng cốt. Mỗi lực lượng đều được pháp luật quy định nhiệm vụ, chức năng cụ thể phù hợp với vị trí, vai trò của mình; đồng thời có sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và quy định về việc phối hợp hoạt động (khoản 2 Điều 22) nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Do đó, đề nghị QH cho giữ như dự thảo luật” - ông Việt nói. 

Cán bộ, chiến sĩ CSB VN khi phục vụ tại ngũ được hưởng chế độ ưu đãi phù hợp với tính chất nhiệm vụ, địa bàn hoạt động theo quy định của Chính phủ.

Có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định tại khoản 2, vì các chế độ chính sách của CSB VN đã được quy định tại khoản 1 điều này theo các luật chuyên ngành, đồng thời quy định này không phù hợp với chủ trương của Đảng về việc không bổ sung chế độ ưu đãi đặc thù.

UBTVQH thấy rằng hiện nay CSB VN đang được hưởng chế độ chính sách theo Quyết định số 25/2012/QĐ-TTg ngày 04-6-2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chế độ ưu đãi đối với cán bộ, chiến sĩ CSB VN ban hành căn cứ theo Pháp lệnh lực lượng CSB VN. Do đó, nếu bỏ khoản 2 thì khi luật này có hiệu lực thi hành, CSB VN sẽ không được hưởng chính sách trên. Trên cơ sở ý kiến ĐBQH, UBTVQH đề nghị QH cho bỏ cụm từ “đặc thù công tác” và chỉnh lý lại khoản này như dự thảo luật trình QH thông qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm