Quốc lộ 1 vừa sửa xong lại hỏng tiếp

Hôm nay vào kiểm tra, tôi thấy các nhà thầu có tích cực khắc phục nhưng do trời mưa quá nên nhiều chỗ xử lý chưa xong. Tôi yêu cầu ban quản lý chỉ đạo các nhà thầu phải sửa xong toàn bộ trước ngày 12-12 để có thể khai thác toàn tuyến vào cuối tháng 12” - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nói với Pháp Luật TP.HCM sau khi đi kiểm tra thực tế quốc lộ 1 mở rộng đoạn qua tỉnh Bình Định chiều 4-12.

Một số đoạn hư nặng

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, quốc lộ 1 mở rộng đoạn qua tỉnh Bình Định hiện có hai gói thầu hư hỏng rất nặng. “Nguyên nhân là tại một số đoạn có cấp phối, nhựa đường không đáp ứng yêu cầu. Một số mẻ trộn chất phụ gia tạo gắn kết cũng không đạt. Sau khi cho khoan để đánh giá toàn tuyến, chúng tôi còn phát hiện một số đoạn có độ dính bám không đảm bảo yêu cầu. Cục Quản lý xây dựng - chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) đã khoanh vùng, kiểm soát toàn bộ những vị trí hư hỏng” - Thứ trưởng Trường nói.

Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (quản lý các dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Bình Định), hiện có hơn 5.100 m2 mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định bị hư hỏng, chiếm 0,28% tổng diện tích mặt đường. Đến nay các nhà thầu chỉ mới khắc phục được khoảng 50% khối lượng. “Tôi phê bình một số nhà thầu thiếu chủ động, chậm xử lý các điểm hư hỏng. Tỉ lệ hư hỏng tuy nhỏ nhưng nếu không khắc phục kịp thời sẽ dễ lan sang các khu vực khác” - Thứ trưởng Trường nghiêm khắc.

Điểm hỏng mới trên quốc lộ mở rộng đoạn qua xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Ảnh: TẤN LỘC

Vá chỗ này, hư chỗ khác

Trong ngày 4-12, PV Pháp Luật TP.HCM tiếp tục đi dọc quốc lộ 1 mở rộng đoạn qua tỉnh Khánh Hòa để ghi nhận tình hình. Tại các đoạn qua xã Vạn Thọ, xã Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh)… đơn vị thi công chặn hẳn một bên đường để sửa các điểm bong tróc nhựa. Đoạn ở phía bắc tỉnh Khánh Hòa có những miếng vá dài cả trăm mét, vẫn còn mùi nhựa mới thảm.

Tuy nhiên, đoạn qua các xã Vạn Thọ (huyện Vạn Ninh), Ninh An (thị xã Ninh Hòa) vẫn còn không ít ổ trâu, ổ gà chưa được xử lý. Tại xã Vạn Thọ, đơn vị thi công phải dùng xe múc bỏ mặt đường để làm lại. Đáng chú ý, ông Nguyễn Văn Thìn, nhà ven quốc lộ 1 thuộc xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa chỉ cho PV một điểm mới vá nhưng chính miếng vá này cũng bị hỏng. Một cán bộ Ban Quản lý dự án 7 xác nhận: “Những điểm hư hỏng cũ trên quốc lộ 1 mở rộng đoạn qua Khánh Hòa đã cơ bản khắc phục hết. Nhưng hiện có một số điểm mới phát sinh hư hỏng, chúng tôi đang yêu cầu các đơn vị thi công xử lý triệt để”.

Lý giải việc xuất hiện nhiều điểm hư hỏng mới trên đoạn qua Khánh Hòa, Thứ trưởng Trường nói: “Đoạn Khánh Hòa cũng tương tự như đoạn Bình Định. Do đá của một số vùng ở miền Trung có chất lượng không đảm bảo nên đơn vị thiết kế gia cường thêm chất dính kết để tăng độ dính bám cho đá. Tuy nhiên, có một số mẻ trộn thiếu chất dính kết đó nên mặt đường xuất hiện vết rạn nứt. Bộ đã kiểm soát được tình hình và yêu cầu khắc phục triệt để”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm