'Quy định thế thì không đủ nhà giam đâu'

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu: "Lực lượng 113, công an cơ sở mỗi tuần bắt hàng ngàn vụ chuẩn bị đánh nhau. Nếu thế là phạm tội thì không đủ nhà giam". Ảnh: CHÂN LUẬN

Khoản 7 Điều 134 của BLHS 2015 quy định rằng: Người chuẩn bị phạm tội này thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Theo ông Cầu, những hung khí như như kiếm, đá, gậy gộc, dao… trong tự nhiên rất nhiều, người ta mâu thuẫn là có thể dùng để giải quyết ngay.

“Thực tế hiện nay, lực lượng cảnh sát 113, công an cơ sở xuất quân hàng ngày để ngăn chặn những vụ đánh nhau, những vụ mâu thuẫn. Một tuần những lực lượng này có thể bắt hàng ngàn vụ đánh nhau và chuẩn bị đánh nhau. Nếu quy định chuẩn bị đánh nhau là phạm tội thì không đủ nhà giam đâu. BLHS quy định như vậy sẽ là một thảm họa, vì không đúng thực tiễn”.

Ngoài ra, ông Cầu cũng cho rằng: Quy định “chuẩn bị phạm tội cố ý gây thương tích” là bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì khoản 2, khoản 3 của Điều 134 sẽ không thực tế. Bởi theo ông Cầu, người đi gây thương tích không lường được sẽ gây ra thương tích bao nhiêu %. Chả lẽ người đi gây thương tích sẽ dự tính chỉ gây thương tích 10% thôi sao? Hay là 50%? Họ hành động gây hậu quả đến đâu thì phải chịu trách nhiệm đến đó và theo từng khung khoản. Họ chuẩn bị phạm tội thì biết mức độ nào mà định khung? 

“Nếu quy định việc chuẩn bị phạm tội là bị truy cứu thì những khoản quy định gây thương tích 31%-61% và làm chết từ hai người trở lên là rất vô lý và không thực hiện được. Thực tế là từ trước tới nay chúng ta chưa xử lý một vụ nào như thế cả”, ông Cầu nói.

Ông Cầu cũng cho biết sẽ đề nghị bổ sung Điều 304 về tội mua bán, sử dụng, tàng trữ vũ khí quân dụng… quy định về những vũ khí có tính năng tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng.

“Vụ thảm án vừa rồi ở Đắk Lắk, người ta dùng súng hoa cải, một loại súng cực kỳ nguy hiểm, bắn bằng đạn chì, người trúng đạn khó cầm máu, thịt thối rữa rất nhanh”, ông Cầu nói và nhận định bổ sung quy định này sẽ ngăn chặn được hậu quả cho người dân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy