Quyết liệt đi tìm… định nghĩa đua xe

Ngày 28-9, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM có buổi giám sát cuối cùng về tình hình thực thi pháp luật về giao thông với Sở GTVT, Công an TP và Ban An toàn giao thông (ATGT) TP. Kết quả ba ngày giám sát bốn quận, huyện về tình hình trật tự ATGT năm 2010 và tám tháng năm 2011 cho thấy tình hình ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT) tại TP là đáng báo động.

TNGT do tầm nhìn quy hoạch đô thị kém

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trương Trọng Nghĩa đánh giá ùn tắc giao thông còn xảy ra nhiều là do tầm nhìn quy hoạch đô thị chưa theo kịp tốc độ phát triển của TP. “Năm năm qua chúng ta đã cấp phép xây dựng thêm nhiều dự án nhà cao tầng, trung tâm thương mại tại khu vực trung tâm TP dù đã biết hạ tầng khu vực này không thể đáp ứng một lượng lớn người và xe cộ lưu thông. HĐND nhiệm kỳ qua đã tranh luận nhiều về bài toán ùn tắc giao thông nhưng vẫn chưa ra. Tôi cho rằng vấn đề chính ở đây là tầm nhìn quy hoạch đô thị còn yếu” - ông Nghĩa nói.

Theo Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Trần Du Lịch, TNGT hiện đã trở thành vấn đề đại sự của đất nước. “Số người chết và bị thương vì TNGT hằng năm nhiều gấp ba lần số người thương vong trong vụ khủng bố 11-9 ở Mỹ” - ông Lịch so sánh. Ông cũng chỉ rõ gốc vấn đề là ý thức của người đi đường. Cạnh đó là đường sá quá tải, xe hai bánh đi chung làn với các loại xe khác… Tuy nhiên, “tôi chưa thấy một lối ra nào để giải quyết cho những vấn đề chúng ta đang nói tới” - ông Lịch băn khoăn.

Một số ý kiến khác cho rằng nguyên nhân của tai nạn, ùn tắc giao thông còn là việc kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường; tổ chức giao thông chưa hợp lý; các chế tài thiếu tính răn đe hoặc không khả thi...

Quyết liệt đi tìm… định nghĩa đua xe ảnh 1

Ùn tắc giao thông tại trung tâm TP.HCM. Ảnh: HTD

Chưa rõ thế nào là “đua xe

ĐBQH Hoàng Hữu Phước đặt vấn đề: Tại sao nạn đua xe đến nay vẫn ngang nhiên diễn ra gây nhiều bức xúc trong xã hội? Biện pháp nào khả thi và bao giờ chấm dứt được vấn nạn này? Phó ban Pháp chế HĐND TP Trương Lâm Danh cũng đặt câu hỏi tại sao cơ quan có thẩm quyền không tịch thu xe đua theo quy định tại Nghị định 34/2010?

Theo ông Võ Văn Nhuận, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP, đua xe là phải có điểm xuất phát, có đích đến, có tổ chức. Trong khi đó, các đối tượng mà báo chí lâu nay gọi là đua xe chỉ mới… tụ tập đông người, phóng nhanh, lạng lách gây mất trật tự công cộng. Khi bị bắt, họ đều không nhận là đua xe mà chỉ chạy theo cho vui, do đó họ phải tái phạm mới tịch thu xe được.

Tuy nhiên, ông Nghĩa cho rằng những người đó tụ tập 40-50 người cùng nhau chạy xe với tốc độ 60-70 km/giờ, đọ nhau xem ai chạy nhanh hơn, không đua thì sao phải chạy với tốc độ như thế? “Tôi đề nghị các ngành viện kiểm sát, tòa án và Công an TP cần ngồi lại bàn về cách hiểu thế nào là đua xe” - ông Nghĩa nói. Trưởng đoàn ĐBQH TP Huỳnh Thành Lập cũng cho biết sắp tới, Đoàn ĐBQH TP sẽ đề nghị Ủy ban Thường vụ QH giải thích cho chính xác thế nào là đua xe.

Theo ông Nhuận, Công an TP đã theo dõi, phát hiện có 30 đối tượng cầm đầu các vụ tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng. Công an TP đang triển khai nhiều biện pháp mạnh để ngăn ngừa đua xe như tăng cường kiểm tra các cơ sở “độ xe”; kiểm tra hàng quán sau 23 giờ có biểu hiện là nơi tụ tập của những đối tượng đua xe...

Sẽ cải tiến dịch vụ xe buýt

ĐBQH Hoàng Hữu Phước cho biết: “Tôi đi xe buýt thử một lần và không muốn đi lại nữa. Nhân viên xe gác chân lên ghế, ho sù sụ, nói chuyện ầm ĩ…”. Ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, giải thích không phải tất cả các tuyến xe buýt đều tệ như vậy. Do lực lượng kiểm soát xe buýt chưa đến 50 người, phải kiểm tra 18.000 chuyến xe/ngày nên không kiểm soát hết được. Sở ghi nhận thiếu sót này và sẽ xử lý để dịch vụ xe buýt ngày càng tốt hơn.

Ô tô chiếm 1/3 cả nước

Toàn TP hiện có 5,3 triệu phương tiện giao thông, trong đó có khoảng 470.000 ô tô (chiếm 1/3 cả nước). Hằng ngày TP còn phải gánh hơn 1 triệu xe máy và sáu vạn xe ô tô từ các tỉnh vào TP làm việc. Tỉ lệ diện tích đất dành cho giao thông chỉ chiếm 5,84% diện tích đất đô thị, trong khi tỉ lệ chuẩn phải là 22%-26%.

(Báo cáo của Sở GTVT)

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm