'Ra đường chúng ta còn thấy nhiều chuyện khó chịu'

Chia sẻ với nhân dân thôn Phật Tích, xã Phật Tích, huyện Tiên Du, Bắc Ninh trong ngày hội toàn dân 13-11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói nhiều về những thành tích, cũng như những khó khăn mà đất nước đang phải đối mặt.

Tổng Bí thư nói: “Ra đường chúng ta còn thấy nhiều chuyện khó chịu, báo chí nói nhiều chuyện tiêu cực, hiện tượng cán bộ hư hỏng… Thời gian sắp tới tình hình còn diễn biến phức tạp, nhiều khó khăn thách thức. Phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thì cái tốt, cái hay, cái tiêu cực, cái dở đều có. Tất cả những cuộc chạy chức, chạy quyền, chạy tội là gì? Là mặt trái của kinh tế thị trường”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Chạy chức chạy quyền, chạy tội, chạy lợi ích... là mặt trái của kinh tế thị trường". Ảnh: CHÂN LUẬN

Tuy vậy, Tổng Bí thư cũng cho rằng: Nhìn rộng ra “chưa bao giờ cơ đồ của đất nước” lại được như ngày nay. Thu nhập đầu người hiện hơn 2.000 USD, trong đó Bắc Ninh đạt hơn 4.000 USD. Tuy rằng vẫn còn thấp nhưng theo Tổng Bí thư, đó cũng là thành tựu rất lớn so với trước đây.

“Với số dân hiện hơn 92 triệu, dù nhiều diện tích đất đã được sử dụng làm công nghiệp nhưng sản xuất nông nghiệp vẫn làm ra đủ ăn, thậm chí người dân còn được ăn sung sướng hơn so với ngày xưa và mỗi năm Việt Nam còn xuất khẩu 7-8 triệu tấn lương thực ra thế giới” - Tổng Bí thư nói.

Về quan hệ quốc tế, Tổng Bí thư cho biết tất cả những nước lớn trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga… các tổ chức kinh tế, chính trị Việt Nam đều tham ra. “Tuần vừa qua, Việt Nam liên tục đón các khách quốc tế, các tổng thống, thủ tướng nước ngoài thăm Việt Nam. Tất cả đều rất ca ngợi Việt Nam. Vai trò, vị thế của nước ta trên trường quốc tế ngày càng cao và triển vọng phát triển ngày càng lớn” - Tổng Bí thư thông tin.

Nói về xã Phật Tích, cũng như huyện Tiên Du và tỉnh Bắc Ninh, Tổng Bí thư nhấn mạnh nơi đây đã có nhiều thay đổi tích cực, từ thu nhập của người dân đến các hoạt động văn hóa-xã hội, đặc biệt là lớp trẻ đã chăm lo học hành, nhiều con em của thôn đã đỗ đại học. “Bắc Ninh là tỉnh nhỏ, dân số ít nhưng với một số khu công nghiệp, Bắc Ninh đã xuất khẩu được 24 tỉ USD/năm” - Tổng Bí thư nói.

“Nếu không có đại đoàn kết toàn dân thì không có những thành công như hôm nay” - Tổng Bí thư nói điều này khi đề cập đến vai trò của MTTQ Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc.

Tổng Bí thư nhận định rằng: MTTQ Việt Nam đã có nhiều sáng kiến, hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa, đưa những chủ trương của Đảng vào cuộc sống. “Mặt trận có nhiều sáng kiến như ngày hội toàn dân, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Gần đây nhất là phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng đô thị văn minh” - Tổng Bí thư nói.

“Tôi rất mừng khi nghe báo cáo và chứng kiến đời sống văn hóa của thôn Phật Tích. Tôi chỉ mong muốn, sắp tới dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy tỉnh Bắc Ninh, chúng ta tổ chức đúc kết kinh nghiệm, xây dựng nông thôn mới tốt hơn. Chúc Phật Tích nhiều thành tích hơn nữa, bà con giàu hơn nữa, văn minh hơn nữa, tình nghĩa anh em, lối xóm, họ hàng, láng giềng ngày càng tốt hơn nữa” - Tổng Bí thư kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm