Ra hạn chót bốc mộ ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa

Ngày 26-5, ông Lại Phú Cường - Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) bằng quận Bình Tân, cho biết giai đoạn 1 của dự án di dời và giải tỏa Nghĩa trang Bình Hưng Hòa đang đi vào giai đoạn nước rút. Dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12-2017.

Theo ông Cường, số lượng mộ chưa có thân nhân đến nhận vẫn còn khá lớn, với 3.512/4.051 ngôi mộ, còn 539/4.051 ngôi mộ đã có thân nhân đến kê khai nhưng chưa đăng ký thời gian bốc mộ.

 “Chúng tôi sẽ để người dân đến đăng ký bốc mộ từ đây đến hết tháng 10-2017. Trong tháng 11 và 12-2017 thì tiến hành bốc các mộ đã được đăng ký; đồng thời lúc này cũng sẽ tiến hành song song việc bốc các mộ vắng chủ. Do đó, thời gian này, chúng tôi tăng cường tuyên truyền để bà con lên bốc mộ, bớt phần nào số mộ vắng chủ. Làm sao để tránh tình trạng mộ có chủ mà phải bốc vắng chủ” - ông Cường nhấn mạnh.

Dự án di dời Nghĩa trang Bình Hưng Hòa đang đi vào giai đoạn nước rút nhưng vẫn còn nhiều ngôi mộ vắng chủ. Ảnh: LÊ THOA

Vị đại diện Ban bồi thường cho biết chi phí bốc mộ cũng như phương án bồi thường hỗ trợ di dời sẽ được cung cấp cho thân nhân khi đến làm thủ tục kê khai. Theo đó, chi phí đào, bốc, di chuyển, xây dựng lại mộ được bồi thường dựa theo từng loại mộ: mộ đất (3 triệu đồng/mộ), mộ xây thường (4 triệu đồng/mộ), mộ xây bán kiên cố (6 triệu), mộ xây kiên cố (8 triệu). Mỗi ngôi mộ còn được hỗ trợ chi phí cải táng là 3 triệu đồng.

Ông Cường cũng đặc biệt thông tin, đối với 539 ngôi mộ đã được kê khai chưa đăng ký thời gian bốc sẽ được quận Bình Tân gọi điện thoại hoặc gửi thông báo đến nhà, yêu cầu người dân lên bốc mộ. Tuy nhiên, nếu đã được thông báo mà vẫn không lên thì số mộ này sẽ được bốc vắng chủ.

Đối với các ngôi mộ được bốc vắng chủ sẽ được lưu giữ tro cốt tại Nhà tang lễ quận Gò Vấp hoặc chùa Di Lặc. Sau khi bốc mộ vắng chủ, nếu có thân nhân đến nhận thì chỉ được nhận hũ cốt chứ không được hưởng các chính sách bồi thường có liên quan.

Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Tân cho biết giai đoạn 2 của dự án di dời và giải tỏa Nghĩa trang Bình Hưng Hòa (11,54 ha) có khoảng 22.000 ngôi mộ. Hiện quận Bình Tân đã tổ chức điều tra hiện trạng. Dự kiến sẽ hoàn thiện công tác lập dự án bồi thường trong tháng 9 và sẽ bắt đầu triển khai công tác bốc mộ từ tháng 11-2017.

“Danh sách mộ ở giai đoạn này sẽ được tải lên website www.duandidoinghiatrangbhh.vn, những ai muốn xem ngôi mộ của người thân mình có trong giai đoạn này hay không thì chỉ việc gõ tên, năm sinh, năm mất. Tại đây cũng sẽ có ứng dụng để cho người dân tìm vị trí của ngôi mộ ở khu vực nào, nghĩa trang nào. Như vậy sẽ dễ dàng hơn vì nhiều người không còn nhớ mộ nằm ở đâu nữa” - ông Cường thông tin. 

Nơi phát và nhận hồ sơ kê khai, đăng ký bốc mộ: Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Tân (380 Kinh Dương Vương, phường An Lạc A, quận Bình Tân). Điện thoại: 0919.893.700, 0919.895.581 hoặc kê khai và đăng ký bốc mộ trực tuyến qua website: www.duandidoinghiatrangbhh.vn. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy