VỤ “BÃO CÁT TITAN ĐỔ XUỐNG KHU DÂN CƯ”

Rà soát lại quy trình cấp phép khai thác mỏ

Suốt ngày 11-9 trời liên tục đổ mưa to nên mặc dù Công ty Cổ phần Dương Anh đã huy động máy xúc để khắc phục sự cố nhưng tiến độ rất chậm. Ông Trần Văn Châu, người bị thiệt hại nặng nhất sau cơn “bão cát”, cho biết cát đã không còn ập xuống nhà ông do công ty đã cho cơ giới chặn dòng chảy. Công ty này cam kết sau khi khắc phục hậu quả họ sẽ bồi thường thỏa đáng cho từng hộ dân bị thiệt hại.

Theo Công ty Dương Anh, bãi cát bị sạt lở là bãi cát thải phục vụ cát bồi nền khi dự án cảng Kê Gà xuất khẩu bauxite cạnh đó khởi công. Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, công ty này đã khai thác titan tại đây khoảng ba tháng bằng phương pháp lộ thiên. Do sợ ô nhiễm nguồn nước, đến mùa khô cát thổi vào khu dân cư nên người dân xã Tân Thành đã cử hẳn một tổ gồm bốn thành viên giám sát hoạt động khai thác titan của công ty này. Tuy nhiên, theo nhiều người dân phản ánh thì tổ giám sát này trên danh nghĩa là do dân đề cử nhưng mỗi thành viên đều được Công ty Dương Anh trả thù lao hằng tháng nên người dân lo ngại việc lập ra tổ giám sát chỉ là cách đối phó với phản ứng của người dân.

Rà soát lại quy trình cấp phép khai thác mỏ ảnh 1

Bãi cát thải nằm ở độ cao trên 30 m ngay trên đầu 38 nóc nhà ở thôn Văn Kê có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào. Ảnh: PN

Từ thông tin của đại diện UBND huyện Hàm Thuận Nam yêu cầu phải xem xét bản báo cáo đánh giá tác động môi trường tại đây, chúng tôi đã thử tìm hiểu và phát hiện nhiều hố được công ty này đào sâu đến hơn 20 m để khai thác trong khi độ sâu được phép khai thác không quá 14 m. Cạnh đó, việc thiết kế mỏ theo quy định gần như bỏ qua nguy cơ sạt lở của bãi cát thải khổng lồ treo trên đầu 38 nóc nhà ở thôn Văn Kê. Theo UBND tỉnh Bình Thuận, hiện tỉnh đã đình chỉ việc khai thác tại khu vực trên đối với Công ty Cổ phần Dương Anh. Sau khi yêu cầu công ty có trách nhiệm bồi thường thỏa đáng cho người dân bị thiệt hại, tỉnh sẽ ra quyết định xử phạt hành chính và rà soát lại toàn bộ quy trình, thủ tục cấp phép cho công ty này và sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Được biết, công ty này được cấp phép khai thác ilmenite, titan và kết hợp tận thu cát thải vào ngày 22-4.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.