'Ra thắp hương cho bố cách nhà 500 m cũng phải mất phí'

Theo người dân, trạm thu phí này nằm ngay giữa trung tâm thị trấn Lương Sơn, chia nơi đây thành hai phần nên việc đi lại của người dân rất bất tiện bởi mỗi lần qua phải nộp phí.

"Từ khi có trạm thu phí, giá thực phẩm cũng tăng lên so với bên ngoài, vì các tiểu thương lấy lý do đi qua trạm mất phí mới lên được tới đây, điều này khiến người dân hết sức bức xúc"  ông Nguyễn Phi Hùng, người dân tiểu khu 3, thị trấn Lương Sơn, nói.

Cũng theo ông Hùng, đi ra nghĩa trang thắp hương cho bố cách nhà 500 m ông cũng phải mất phí. "Bản thân tôi già yếu nên việc đi lại thăm khám bệnh là điều thường xuyên, mỗi lần đi đi về về mất cả trăm ngàn tiền phí...” - ông Hùng bức xúc.

Theo người dân, từ ngày có trạm thu phí, giá cả sinh hoạt cũng tăng cao. Ảnh: PHI HÙNG

Ngày 9-11, ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT quốc lộ 6, cho biết đơn vị đã nhiều lần làm việc với người dân địa phương để tìm ra các phương án giải quyết. 

"Hiện chúng tôi đã tạm dừng thu phí  ô tô con và xe kinh doanh vận tải dưới bốn tấn đối với người dân trong vùng. Riêng một số ô tô kinh doanh họ vẫn còn thắc mắc nhưng nói chung là tình hình đã ổn định hơn, đến sáng nay không còn tình trạng người dân tụ tập ở khu vực trạm thu phí" - ông Bát cho hay.

 Người dân cho rằng tuyến đường được đầu tư sơ sài nhưng thu phí với mức cao. Ảnh: PHI HÙNG

Trao đổi vớiPháp Luật TP.HCM, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết sau khi có phản ứng của người dân, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư đối thoại với người dân, đồng thời đã yêu cầu nhà đầu tư khảo sát, thống kê số lượt người dân sinh sống tại thị trấn và các vùng lân cận đi lại qua trạm thu phí. Theo đó, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị với Bộ Tài chính giảm giá vé cho người dân trong vùng.

Cụ thể, giảm 20% vé tháng đối với xe tải nhẹ và 40% vé tháng đối với ô tô con. Như vậy, vé tháng nếu tính bình quân thấp hơn vé lượt, có nghĩa giảm 40% giá vé tháng tương đương với giảm 60% vé lượt. Hiện Bộ Tài chính chưa có văn bản chấp thuận nhưng nhà đầu tư đang tiến hành giảm giá vé. Việc giảm trên là do khu vực này nghèo nên Bộ GTVT mới cân nhắc để đưa ra đề nghị trên.

Liên quan đến việc nhiều người dân cho rằng đoạn đường này nhà đầu tư bỏ ít vốn nhưng thu phí cao, ông Trường khẳng định không có chuyện nhà đầu tư bỏ vốn ít mà thu phí cao. "Đây là mức thu phí theo quy định của Bộ Tài chính, không có chuyện cao hơn các nơi khác..." - ông Trường nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 6-11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ GTVT và UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo nhà đầu tư dự án nêu trên có giải pháp phù hợp, tránh tình trạng phức tạp xảy ra, đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn.

Trạm thu phí QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình thuộc Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình đã được Bộ GTVT chấp thuận thu phí QL6 (đoạn Xuân Mai - Hòa Bình) chính thức thu phí từ ngày 20-10-2015.
Mức thu phí được áp dụng theo Thông tư số 122/2015/TT-BTC, ngày 18-8-2015 của Bộ Tài chính quy định QL6.
Theo đó, đến hết 31-12-2015 gồm năm loại vé, thấp nhất: 25.000 đồng/vé/lượt với xe dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới hai tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng; cao nhất là 180.000 đồng/vé/lượt với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container chở hàng 40 feet.

'Ra thắp hương cho bố cách nhà 500 m cũng phải mất phí' ảnh 3
Giá trạm thu phí quốc lộ 6.

Kể từ  1-1-2016 trở đi cũng gồm năm loại vé nhưng tăng lên đáng kể so với mức thu ban đầu.

Cụ thể, chịu phí thấp nhất là 35.000 đồng/vé/lượt với xe dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới hai tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng; cao nhất 200.000 đồng/vé/lượt với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container chở hàng 40 feet.

                                          ----------

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư trên 2.942 tỉ đồng. Hợp phần tuyến QL6 (đoạn Xuân Mai - Hòa Bình), tổng chiều dài 30,36 km (Km 38+00 - Km 70+932), điểm đầu tiếp giáp thị trấn Xuân Mai - Chương Mỹ - Hà Nội, điểm cuối thuộc phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm