Sai phạm của HUD chưa chuyển cơ quan điều tra

Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD mắc rất nhiều sai phạm nghiêm trọng, làm trái buông lỏng quản lý trong hoạt động ủy quyền kinh doanh dự án cho các đơn vị thành viên với quy mô lớn. Tuy nhiên vụ việc chưa chưa chuyển sang cơ quan điều tra làm rõ. Đây là nội dung được Ngô Văn Khánh, Phó Tổng Thanh Chính phủ, trả lời cơ quan thông tấn tại cuộc họp báo thường kỳ Thanh tra Chính phủ quý II/2015.

Ông Ngô Văn Khánh trả lời cơ quan thông tấn báo chí. Ảnh: Đ. TRUNG

Theo ông Khánh cho biết: “Trước đó, sau khi thanh tra HUD, nhận thấy những sai phạm nghiêm trọng của đơn vị này như thiếu trách nhiệm với việc trích trước chi phí trọng yếu trong kinh doanh bất động sản về vốn kinh doanh; để xảy ra sai phạm khi quản lý tài chính, tài sản khác… chúng tôi đã làm việc nhiều lần với Bộ Xây dựng và cơ quan tố tụng nhưng chưa thể chuyển vụ việc sang cơ quan tố tụng vì chưa có yếu tố cấu thanh tội phạm theo quy định, thông tư hướng dẫn. Hơn nữa sau khi có kết luận thanh tra chúng tôi chưa đánh giá được hết thiệt hại của HUD”.

“Hiện Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng với trách nhiệm là chủ sở hữu vốn Nhà nước quản lý ngành, phối hợp với các cơ quan chức năng ra soát xử lý theo thẩm quyền và pháp luật. Thực hiện xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến khuyết điểm, sai phạm vi phạm theo quy định của pháp luật”, ông Khánh khẳng định.

Trụ sở HUD tại Hà Nội. Ảnh: Đ. TRUNG

Trước đó, theo Thanh tra Chính phủ kết luận thanh tra HUD chỉ rõ: “Tình trạng hoạt động kinh doanh của HUD đang khó khăn, nhiều việc có khả năng mất vốn. Vi phạm trong việc quyết định đầu tư vượt quá năng lực, quyết định những dự án bất động sản và các khoản đầu tư ngoài doanh nghiệp không hiệu quả và quyết định thực hiện hình thức ủy quyền đầu tư kinh doanh, phân bổ chi phí theo xuất đầu tư không đúng quy định”.

Tại kết luận này: “TTCP kiến nghị HUD nộp ngân sách nhà nước 262.466 triệu đồng. Giao HUD và các công ty thành viên, điều chỉnh hoạch toán đúng quy định của nhà nước đối với 20 nội dung tổng số tiền là 459.960 triệu đồng. TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan đã để xảy ra sai phạm”.

Kiến nghị xử lý trách nhiệm 405 tập thể

Trong 6 tháng đầu năm TTCP đã thanh tra, chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực; phát hiện vi phạm về kinh tế 11.298 tỷ đồng, 655,9 ha đất. Kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 7.593 tỷ đồng (đã thu hồi 6.203 tỷ đồng ) và 514,9 ha đất. Xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý 3.705 tỷ đồng, 141 ha đất. Kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với 405 tập thể, 23 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 28 vụ, 32 đối tượng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm