Sai phạm tại BCĐ Tây Nam bộ: Sẽ xử lý nghiêm túc

Liên quan đến kết luận của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương về các sai phạm của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tây Nam bộ giai đoạn 2011-2016 và một số cá nhân, ngày 1-8 Pháp Luật TP.HCMtiếp tục liên lạc với các đầu mối liên quan để làm rõ hơn thông tin.

Trước đó, ngày 31-7, UBKT Trung ương đã ra thông báo kết luận ông Nguyễn Phong Quang, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực, Thủ trưởng Cơ quan Thường trực BCĐ Tây Nam bộ giai đoạn 2011- 2016; ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Trưởng BCĐ Tây Nam bộ, có sai phạm đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật, đặc biệt là đã ký hàng chục quyết định nhân sự không đảm bảo nguyên tắc, quy trình, thủ tục, điều kiện (trong đó có trường hợp Vũ Minh Hoàng)…

Sẽ khẩn trương, nghiêm túc thực hiện

Trao đổi qua điện thoại vào cuối giờ chiều 1-8, ông Sơn Minh Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Tây Nam bộ, cho biết ông và Cơ quan Thường trực BCĐ Tây Nam bộ chưa nhận được thông báo kết luận về các sai phạm tại đơn vị cũng như liên quan đến một số cá nhân tại Ban.

“Tôi chỉ nắm bắt thông tin từ báo và thông tin trên đài truyền hình, còn văn bản hay thông báo kết luận chính thức các nội dung có liên quan đến Ban hiện chưa nhận được hay được UBKT Trung ương triển khai” - ông Thắng nói.

Trụ sở Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và ông Vũ Minh Hoàng. Ảnh: INTERNET

. Phóng viên: Với những thông tin kết luận của UBKT Trung ương được truyền thông đăng tải công khai, phía Ban sẽ có động thái nào để thực hiện theo các nội dung đã được kết luận, thưa ông?

+ Ông Sơn Minh Thắng: Ban vẫn đang chờ được tiếp nhận và triển khai chính thức kết luận từ UBKT Trung ương, sau đó sẽ triển khai các bước theo trình tự và thực hiện nghiêm túc theo kết luận. Tất nhiên sẽ có kiểm điểm và xử lý theo như kết luận.

. UBKT Trung ương chỉ rõ 43 trường hợp cán bộ ở Ban khi được bổ nhiệm không bảo đảm nguyên tắc, quy trình, thủ tục, điều kiện, tiêu chuẩn. Vậy nếu xử lý theo kết luận thì nhân sự của Ban có đảm bảo để đảm trách các nhiệm vụ công tác?

+ Thực sự thì trong số này có một số anh em đã chuyển công tác nơi khác, số còn lại thiếu chuẩn như chưa là chuyên viên chính chẳng hạn thì sau quá trình được bổ nhiệm đã có hoàn tất để thi và đảm bảo đủ chuẩn theo quy định. Với các nội dung mà UBKT Trung ương đã kết luận có sai phạm, khi chính thức được triển khai và tiếp nhận văn bản cụ thể chi tiết, phía Ban sẽ khẩn trương, nghiêm túc thực hiện.

Chờ kết luận mới có hướng xử lý cụ thể

Liên quan đến trường hợp bổ nhiệm siêu tốc ông Vũ Minh Hoàng, nguyên Vụ phó Vụ Kinh tế của BCĐ Tây Nam bộ, hiện giữ chức phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư-thương mại và Hội chợ triển lãm TP Cần Thơ (gọi tắt là trung tâm), trưa 1-8 Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi ngắn với Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống.

Ông Thống cho biết: “Thời gian qua, qua báo cáo của trung tâm, chỗ anh Hoàng vừa học vừa làm kết nối các mối quan hệ của các tổ chức, doanh nghiệp của Nhật với Cần Thơ. Do vừa học vừa làm nên mức độ công việc không nhiều. Thêm nữa là từ khi phát hiện có trục trặc bên BCĐ Tây Nam bộ thì tinh thần trong công việc không được như lúc đầu…”.

. UBND TP sẽ xử lý vấn đề liên quan đến ông Vũ Minh Hoàng như thế nào sau kết luận của UBKT Trung ương?

+ TP cũng chỉ mới nghe thông tin kết luận của UBKT Trung ương trên báo chí chứ chưa nhận được văn bản chính thức. Tuy nhiên, quan điểm TP là cầu thị và chấp hành tuyệt đối kết luận của UBKT Trung ương. Trên cơ sở kết luận như thế nào thì TP sẽ chấp hành như thế đó.

. UBKT Trung ương kết luận ông Vũ Minh Hoàng được bổ nhiệm không đúng khi còn ở BCĐ Tây Nam bộ. Vậy ông này có còn được giữ lại là công chức của TP nữa không?

+ TP chưa biết trong quy trình bổ nhiệm cán bộ này ở bên BCĐ Tây Nam bộ chưa đúng cụ thể ở khâu nào. Do vậy, vẫn phải chờ văn bản kết luận chính thức của UBKT Trung ương. Nếu bên đó tuyển dụng không đúng, không đủ điều kiện thì nói chung cái gốc không đủ điều kiện thì cái ngọn, bên đây cũng phải rút theo. Còn nếu bên đó tuyển dụng đúng mà bổ nhiệm không đúng thì bên đây sẽ rút phần bổ nhiệm.

. Những người tham mưu trong việc đưa ông Vũ Minh Hoàng về TP sẽ xử lý trách nhiệm ra sao?

+ Việc này cũng phải chờ kết luận, trên cơ sở đó mới coi lại thiếu sót ở khâu nào, từ đó mới có hướng xử lý cụ thể.

. Xin cám ơn ông.

Bộ Công Thương cũng đang chờ

Bộ Công Thương cho biết qua các phương tiện thông tin đại chúng, Bộ đã nhận được thông tin về kết quả kỳ họp thứ 16 của UBKT Trung ương. Theo đó, UBKT Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung có liên quan đến Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

“Cho đến nay Ban cán sự đảng Bộ Công Thương chưa nhận được kết luận và chỉ đạo chính thức của UBKT Trung ương. Sau khi nhận được kết luận, căn cứ ý kiến chỉ đạo cụ thể của UBKT Trung ương và cơ quan cấp trên, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương sẽ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc” - Bộ Công Thương cho hay.

Theo thông báo kết luận ngày 31-7, UBKT Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với bà Kim Thoa, đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay của bà Thoa.

Chiều muộn 1-8, theo nguồn tin riêng của báo Pháp Luật TP.HCM, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã có đơn xin nghỉ phép gửi Ban cán sự đảng Bộ Công Thương. Thời gian nghỉ phép từ ngày 31-7 đến 11-8-2017.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm