Sáng tạo góp phần làm quốc gia thịnh vượng

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phát biểu như trên tại lễ công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2016 ngày 29-8 do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, phối hợp với Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ, ngành liên quan tổ chức.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: “Sáng tạo là phẩm chất truyền thống của người Việt Nam. Trong thời buổi hội nhập, sáng tạo lại càng cần thiết. Bởi suy cho cùng việc cạnh tranh giữa các quốc gia hiện nay chính là cạnh tranh về sáng tạo”.

Ông Nhân cho biết hằng năm, Sách vàng Sáng tạo Việt Nam sẽ tiếp tục tuyển chọn các công trình sáng tạo của người dân, của doanh nghiệp để vinh danh. Số công trình sẽ bằng với số năm kỷ niệm ngày Quốc khánh.

“Nguyên do của những sáng tạo chính là việc không hài lòng với những thực tại, công cụ, phương tiện sản xuất trong xã hội. Điều này thôi thúc người Việt Nam sáng tạo, cải tiến công cụ, công nghệ để phục vụ sản xuất” - ông Nhân nhận định.

Tẩn Mý Dao, cô gái vùng cao tỉnh Lai Châu được trao giải thưởng sáng tạo vì tự nhân giống cây lá tắm (củ cải Hphây) bằng giâm hom và trồng cây lá tắm dưới tán lá rừng. Ảnh: CHÂN LUẬN

Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2016 là công trình chào mừng kỷ niệm 71 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2016).

Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2016 tuyển chọn và công bố 71 công trình sáng tạo khoa học, công nghệ từ 186 công trình do các bộ, ban ngành, các tổ chức thành viên của Mặt trận ở trung ương và UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương giới thiệu.

Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2016 nhằm tuyên truyền, biểu dương các sáng tạo trên lĩnh vực khoa học và công nghệ; khẳng định năng lực sáng tạo của người Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài trong phát triển kinh tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, cổ vũ, khơi dậy tinh thần yêu nước, trí tuệ của người Việt Nam thi đua sáng tạo để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần hình thành văn hóa sáng tạo của người Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Sách vàng Sáng tạo Việt Nam giới thiệu những sản phẩm nghiên cứu có tính ứng dụng rộng rãi, mang lại nhiều giá trị thiết thực cho đời sống hằng ngày như ông Mai Văn Cúc (Bình Phước) là người tự sáng chế máy bẫy sinh học diệt ruồi vàng hại hoa quả. Bà Phan Thị Thuận, Công ty TNHH Tơ tằm Mỹ Đức, sáng chế mền bông bằng tơ tằm do con người điều khiển con tằm tự dệt nên sản phẩm, hay như cô gái người dân tộc vùng cao Tẩn Mý Dao (Ban Quản lý rừng phòng hộ Nậm Mạ), xã Phìn Hồ, huyện Sìn Hồ, Lai Châu đã tự nhân giống cây lá tắm (củ cải Hphây) bằng giâm hom và trồng cây lá tắm dưới tán lá rừng. Ngoài ra còn những công trình đậm chất sáng tạo khoa học, có hàm lượng công nghệ cao phục vụ nhiệm vụ an ninh, quốc phòng…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy