Sạt lở bờ sông ào ào như giông, hàng chục người phải tháo chạy

Ngày 22/5, Trung tá Cao Văn Phát – Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Nhà Bè (TP. HCM) cho biết, rạng sáng nay, bờ sông Mương Chuối chảy qua địa bàn ấp 1, xã Nhơn Đức đã xảy ra sự cố sạt lở nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng và tài sản của nhiều hộ dân.

Vụ sạt lở xảy ra vào khoảng 1 giờ sáng, thời điểm người dân ngụ tại khu vực đang ngủ. Bất ngờ, phần đất dọc bờ sông Mương Chuối đoạn qua khu vực đã bị sạt lở tạo nên những tiếng động, nền đất rung chuyển mạnh.

Phát hiện sự việc hàng chục người dân phải bồng bế nhau tháo chạy khỏi nhà.

Ông Phan Văn Cường (50 tuổi, nhà dân bị ảnh hưởng) cho biết, rạng sáng nay ông cùng vợ con đang ngủ thì nghe tiếng động lạ, sau đó nền nhà bỗng nhiên rung lắc dữ dội. “Tôi vội đánh thức vợ con tháo chạy khỏi nhà để đi kiểm tra thì phát hiện phần đất phía sau lưng nhà, sát mép bờ sông Mương Chuối bị cuốn ầm ầm xuống sông. Quá sợ hãi nên cả gia đình tôi nhanh chóng chuyển đồ đạc và tài sản có giá trị ra khỏi nhà”- ông Cường kể lại.

Em trai của ông Cường, ông Phan Văn Thành (42 tuổi) cho biết suốt đêm gia đình ông phải thức vì lo sợ cả căn nhà bị cuốn sập xuống sông. “Tôi nghe ào ào như trời giông phía sau. Một trụ điện bị ngã ầm khi đất bị cuốn trôi. Quá sợ hãi nên tôi vội đánh thức vợ và 5 con nhanh chóng tháo chạy khỏi nhà...”- ông Thành mặt vẫn còn nét sợ hãi kể lại.

Chị Nguyễn Thị Nhữ Lệ (40 tuổi) bần thần chia sẻ: “Trước đó, bờ sông đã xuất hiện vết nứt dài hơn chục mét nhưng chúng tôi không để ý. Sự việc xảy ra nhanh quá, cả nhà tôi không biết phải sống làm sao…”.

Vụ sạt lở trong đêm đã khiến 4 căn nhà bị ảnh hưởng nặng, một phần diện tích sau lưng nhiều nhà bị kéo sập xuống sông Mương Chuối, nhiều tài sản cũng trôi theo dòng nước. May mắn các hộ dân phát hiện kịp thời và tháo chạy khỏi nhà nên chưa có thiệt hại về người.

Ghi nhận tại hiện trường, khu vực sạt lở dài khoảng 100 mét, ăn sâu vào bờ hơn 10 mét, áp sát nền nhà của 3 hộ dân là Phạn Thị Lãnh, Phan Văn Cường và Phan Văn Thành. Một ngôi nhà tranh bị sụp hoàn toàn, chìm xuống lòng sông.

Con đường bằng bê tông dẫn vào khu dân cư chạy dọc theo bờ sông cùng đường ống cấp thoát nước, lưới điện đã bị đứt đoạn, cuốn xuống sông. Bốn căn nhà của các hộ ấp 1 đã bị nứt toác, sụp lún nền và có nguy cơ bị cuốn xuống nước sông Mương Chuối bất cứ lúc nào.

“Ngay trong đêm, chính quyền địa phương chúng tôi đã điều lực lượng xuống hỗ trợ người dân có nhà bị sạt lở di tản đồ đạc và hỗ trợ mỗi hộ một triệu đồng. Nhân viên điện lực và cấp nước Nhà Bè đang khẩn trương sửa chữa lại đường dây và đường ống giúp dân có thể sinh hoạt”- Trung tá Cao Văn Phát, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Nhà Bè cho biết.

Dự kiến, đến 14h chiều nay, lực lượng chức năng sẽ hoàn thành công tác tháo dỡ nhà cửa và di dời tài sản người dân ra xa khu vực sạt lở. Người dân sẽ được chính quyền chức năng giúp dọn về trạm y tế xã Nhơn Đức để ở tạm trước khi tìm chỗ ở mới. Được biết, khu vực ấp 1, xã Nhơn Đức được xem là một trong những điểm đen thường xuyên diễn ra sạt lở ở huyện Nhà Bè. Hiện một phần dọc bờ sông Mương Chuối đã được thi công xong bờ kè để chống sạt lở nhà dân.

Một số hình ảnh ghi nhận tại hiện trường:

Sạt lở bờ sông ào ào như giông, hàng chục người phải tháo chạy ảnh 1Sạt lở bờ sông ào ào như giông, hàng chục người phải tháo chạy ảnh 2Sạt lở bờ sông ào ào như giông, hàng chục người phải tháo chạy ảnh 3Sạt lở bờ sông ào ào như giông, hàng chục người phải tháo chạy ảnh 4Sạt lở bờ sông ào ào như giông, hàng chục người phải tháo chạy ảnh 5Sạt lở bờ sông ào ào như giông, hàng chục người phải tháo chạy ảnh 6Sạt lở bờ sông ào ào như giông, hàng chục người phải tháo chạy ảnh 7Sạt lở bờ sông ào ào như giông, hàng chục người phải tháo chạy ảnh 8Sạt lở bờ sông ào ào như giông, hàng chục người phải tháo chạy ảnh 9Sạt lở bờ sông ào ào như giông, hàng chục người phải tháo chạy ảnh 10Sạt lở bờ sông ào ào như giông, hàng chục người phải tháo chạy ảnh 11Sạt lở bờ sông ào ào như giông, hàng chục người phải tháo chạy ảnh 12Sạt lở bờ sông ào ào như giông, hàng chục người phải tháo chạy ảnh 13Sạt lở bờ sông ào ào như giông, hàng chục người phải tháo chạy ảnh 14Sạt lở bờ sông ào ào như giông, hàng chục người phải tháo chạy ảnh 15

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm