Sạt lở tại An Giang: Trường tiểu học có thể di dời

Liên quan đến vụ sạt lở ở An Giang, ngày 25-4, ông Hoàng Văn Thắng - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai cùng đoàn công tác đã đến khảo sát khu vực sạt lở tại ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới, An Giang.

Sạt lở tại An Giang: Trường tiểu học có thể di dời ảnh 1
Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng khảo sát khu vực sạt lở tại ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông. Ảnh TÍN HUY

Sau khi khảo sát thực tế, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng nhận định: “Đây là vụ sạt lở nghiêm trọng do tác động của biến đổi khí hậu. Đặc biệt là việc xây dựng các hồ chứa thủy điện ở thượng nguồn sông Mekong đã giữ lại lượng cát vô cùng lớn khiến cho tình hình sạt lở ở khu vực bờ sông và khu vực ven biển ĐBSCL diễn ra nghiêm trọng”.

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cũng cho rằng đây là một vụ thiên tai rất nặng nề. Để đảm bảo an toàn cho học sinh thì khả năng Trường Tiểu học “A” Mỹ Hội Đông cũng phải di dời.

Theo thứ trưởng, trước hết phải tăng cường công tác điều tra xác định các vùng nguy hiểm, tăng cường quan trắc và cảnh báo cho dân. Đồng thời quản lý việc xây dựng trên bờ, quản lý khai thác cát. Đối với khu vực sạt lở tại ấp Mỹ Hội, tỉnh cũng đã chỉ đạo rất tốt. Phát hiện sớm dấu hiệu sạt lở nên không thiệt hại về người.

Trên cơ sở các chuyến khảo sát, đoàn sẽ chỉ đạo các cơ quan khoa học thuộc Bộ NN&PTNT nghiên cứu để tìm những giải pháp để làm sao cho vùng này phát triển bền vững.

Sạt lở tại An Giang: Trường tiểu học có thể di dời ảnh 2
Hiện trường khu vực sạt lở. Ảnh CTV LONG XUYÊN

Trước thực trạng mỗi năm có trên 500 ha đất bị sạt lở nên Nhà nước đã chỉ đạo rất nhiều giải pháp như việc khai thác cát và nạo vét thông luồng phải tính toán hết sức cẩn trọng, hạn chế khai thác cát ra khỏi lòng sông. Nếu có nạo vét thì phải điều hòa giữa nơi thừa và nơi thiếu... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm