Sẽ cấm công chức say sưa buổi trưa

“Tình trạng vi phạm giao thông vẫn xảy ra phổ biến. Nhiều người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc mũ kém chất lượng, nhiều người say xỉn vẫn lái xe, xe nhồi nhét khách, chạy quá tốc độ…” - Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đánh giá tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2012 và kế hoạch năm 2013, ngày 3-1. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, chủ trì hội nghị.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, TNGT trong năm 2012 đã giảm mạnh so với năm 2011 trên cả ba tiêu chí. Cụ thể, số vụ tai nạn giảm gần 17%, số người chết giảm 14% và số người bị thương giảm 20%. Tình trạng ùn tắc giao thông ở các TP lớn cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Hà Nội đã giảm 46% điểm ùn tắc (từ 124 điểm xuống còn 67), TP.HCM giảm 36% điểm (từ 120 điểm xuống còn 76) và chỉ xảy ra hai vụ kẹt xe kéo dài trên 30 phút. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn không đạt chỉ tiêu đề ra. Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, Đồng Nai… đã “nhận lỗi” trước hội nghị và tuyên bố sẽ cắt thi đua các địa phương trong tỉnh để xảy ra TNGT cao.

Sẽ cấm công chức say sưa buổi trưa ảnh 1

Lắp đặt dải phân cách, phân làn đường giữa ô tô và xe máy là một trong những giải pháp hạn chế tai nạn giao thông. Ảnh: HTD

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý đến chủ đề ATGT năm 2013 là nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, đạo đức của người thi hành công vụ và ý thức của người tham gia giao thông. Theo đó, CSGT, thanh tra giao thông phải tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm giao thông cũng như nâng cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng.

“Quy định cấm cán bộ, công chức uống rượu bia trong giờ hành chính, buổi trưa trong ngày làm việc vừa góp phần chống lãng phí, vừa giúp đảm bảo ATGT nhưng hiện chỉ có năm tỉnh, thành thực hiện. Trong năm nay, cả nước cần triển khai đồng bộ quy định này” - Phó Thủ tướng đề nghị.

Ông Phúc cũng yêu cầu các địa phương cần nhân rộng những kinh nghiệm của TP Đà Nẵng (năm 2012 không xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng nào, đã hỗ trợ người dân đổi 30.000 mũ bảo hiểm không đạt chất lượng). Trong đó lưu ý đến việc tuyên truyền, hỗ trợ người dân đội mũ bảo hiểm đạt chất lượng, phân làn đường giữa ô tô với xe máy… Các tỉnh, thành cũng phải thay đổi hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT để nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

“Hà Nội và TP.HCM triển khai nhanh các giải pháp nhằm giảm tối đa các vụ kẹt xe trên trên 30 phút và tiếp tục giảm 5%-10% số vụ, số người chết và bị thương vì TNGT” - ông Phúc yêu cầu.

Năm 2012, cả nước xảy ra gần 36.400 vụ TNGT làm chết 9.838 người, bị thương trên 38.000 người. Trên cả nước có hơn 100 vụ ùn tắc giao thông.

Tại TP.HCM, trong năm qua đã xảy ra trên 880 vụ TNGT làm chết khoảng 750 người. Riêng ùn tắc giao thông chỉ xảy ra hai vụ trên 30 phút, giảm 29 vụ so với năm 2011.

Nguồn: Ủy ban ATGT Quốc gia

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm