Sẽ có phố mang tên Thị trưởng Hà Nội đầu tiên

Bác sĩ Trần Văn Lai (1894 - 1975) tuy chỉ giữ chức Thị trưởng trong khoảng một tháng từ khi tiếp quản chính quyền (20/7/1945) đến khi Cách mạng tháng Tám bùng nổ, nhưng đã làm được nhiều việc cho thành phố.

Ông đã đặt lại tên cho hầu hết các phố ở Hà Nội theo một hệ thống mới chặt chẽ, khoa học, bắt đầu bằng việc thay các tên do người Pháp đặt bằng các tên người và địa danh Việt Nam, đặc biệt là những vị anh hùng giải phóng dân tộc và những danh nhân văn hóa lớn.

Ông cũng cho khôi phục tên các phố cổ bắt đầu bằng chữ Hàng như Hàng Lược, Hàng Mành, Hàng Khoai, Hàng Nón…

Phố mới mang tên ông dự kiến kéo dài từ số 30 đường Phạm Hùng đến cổng khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, dài 830m, rộng 17,5m.

Sẽ có phố mang tên Thị trưởng Hà Nội đầu tiên ảnh 1

Các quận, huyện mới sẽ có thêm tên đường, phố mới. Ảnh minh họa

Cũng theo đề nghị đặt tên đường, phố mới mà UBND Hà Nội đang chờ HĐND xem xét thông qua, huyện Từ Liêm sẽ có 8 đường, phố mang tên các danh nhân, trong đó có nhà văn hóa Nguyễn Đổng Chi (1915 - 1984), một trí thức lớn, học giả uyên bác, tác giả công trình 5 tập Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam; nhạc sĩ Đỗ Nhuận (1922 - 1991), tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng

Việc đặt tên đường, phố mới tuân theo một số tiêu chí như giữ tối đa tên các địa danh cổ, tên các danh nhân cùng triều đại được bố trí gần nhau, chú trọng sử dụng tên các nhà văn hóa, văn nghệ sĩ thời kỳ cận hiện đại…

Các đường, phố sẽ chính thức mang tên mới 10 ngày sau khi được kỳ hop HĐND Hà Nội đang diễn ra thông qua.

Theo Chung Hoàng (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm