Sẽ công khai danh tính cán bộ “giải cứu” xe vi phạm

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tại buổi họp về triển khai giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới.

Bị tước giấy phép lái xe, phải học lại

Theo đó, những ngày đầu năm 2019, tình hình trật tự an toàn giao thông diễn ra hết sức phức tạp, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, nhất là các xe hoạt động kinh doanh vận tải (xe tải, xe chở khách, xe container), làm chết và bị thương nhiều người.

Thơi gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông là do ý thức chấp hành pháp luật của lái xe, chủ xe, chủ hàng và người tham gia giao thông, nhất là tình trạng sử dụng chất kích thích (rượu bia, ma túy…) trước khi lái xe. 

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương thành lập ngay đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải đối với toàn bộ các đơn vị kinh doanh vận tải. Trong quý I/2019 hoàn thành kiểm tra các đơn vị có phương tiện gây tai nạn giao thông trong năm 2018.

Đồng thời, lập kế hoạch cụ thể khám sức khoẻ toàn bộ lái xe kinh doanh vận tải thuộc các đơn vị do Sở GTVT tỉnh, thành phố cấp giấy đăng ký kinh doanh, hoàn thành trong quý II/2019.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp các địa phương tiếp tục xử lý các điểm đen về tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, Bộ này phải chỉ đạo tổng kiểm tra, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe trên toàn quốc, tập trung vào một số cơ sở sở đào tạo, sát hạch có biểu hiện vi phạm. Đặc biệt, có biện pháp xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có).

Ngành giao thông cũng được Phó Thủ tướng giao nghiên cứu, sửa đổi quy định cấp lại giấy phép lái xe ô tô. Trong đó, lái xe dùng bằng B2 trở lên nếu bị tước giấy phép lái xe một tháng trở lên phải thi lại lý thuyết, tước sáu tháng trở lên sát hạch lại thực hành, tước giấy phép lái xe từ 24 tháng trở lên hoặc khi gây tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng phải học và sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp đổi giấy phép lái xe.

Bên cạnh đó, không cấp, cấp lại giấy phép lái xe cho người điều khiển xe phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm quy định pháp luật dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian năm năm kể từ thời điểm xảy ra tai nạn giao thông.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Thanh tra Bộ và các Sở GTVT sử dụng thông tin về bằng lái xe vi phạm bị tạm giữ tại cơ quan Công an để kiểm tra. Mục đích, phát hiện những trường hợp xin cấp lại bằng lái trong thời gian bằng lái bị tạm giữ do vi phạm, yêu cầu hủy kết quả sát hạch, thu hồi giấy phép lái xe đã cấp; xử lý và kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân trong cơ quan cấp bằng lái có liên quan.

Không để xảy ra tiêu cực

Đối với Bộ Công an, Phó Thủ tướng giao chỉ đạo Công an các tỉnh lập chuyên án điều tra và xử lý các tổ chức, cá nhân làm giả giấy khám sức khoẻ cho người học lái xe, làm giả giấy phép lái xe hoặc có hành vi gian lận, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và khám sức khoẻ cho người học lái xe.

Chỉ đạo Công an các cấp phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân khởi tố, điều tra, xét xử điểm một số vụ án hình sự do vi phạm quy định của pháp luật về nhật tự an toàn giao thông gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, điển hình là vụ tai nạn giao thông do vi phạm nồng độ cồn tại Hà Nội, TPHCM, Long An…

Với Bộ Y tế, Phó Thủ tướng yêu cầu chỉ đạo các đơn vị của Bộ và Sở Y tế các tỉnh trên cả nước phối hợp với Công an xét nghiệm ma túy, chất kích thích thần kinh và nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải. Đồng thời, tổ chức tổng kiểm tra công tác khám và cấp giấy khám sức khoẻ cho người lái xe và người học lái xe trên toàn quốc, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Phó Thủ tướng giao Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Y tế và UBND các tỉnh, thành phố tập trung kiểm tra và xử lý nghiêm đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy đối với lái xe…

Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong các lực lượng chức năng, làm mất uy tín, hình ảnh của ngành và lực lượng thi hành công vụ. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ, công chức của mình tuyệt đối không can thiệp vào quá trình thực thi công vụ trong tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của lực lượng chức năng; công khai danh tính cán bộ, công chức cố tình can thiệp (nếu có).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy