Sẽ kỷ luật nguyên lãnh đạo BCĐ Tây Nam bộ

Liên quan đến sai phạm xảy ra tại Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) Tây Nam bộ, chiều 22-8, đại diện Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ), ông Nguyễn Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm UBKTTƯ, đã vào làm việc với Thường trực BCĐ Tây Nam bộ và những cán bộ có liên quan.

Nội dung buổi làm việc là để chính thức triển khai thông báo kết luận có kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Cơ quan Thường trực BCĐ Tây Nam bộ giai đoạn 2011-2016 và một số cá nhân liên quan, đồng thời khai thông những nội dung để sắp tới triển khai kiểm điểm, xử lý tập thể, cá nhân liên quan.

Rất đông PV đã có mặt tại khu vực trụ sở Cơ quan Thường trực BCĐ Tây Nam bộ để nắm bắt thông tin. Buổi làm việc kéo dài từ đầu giờ chiều 22-8 cho đến gần 17 giờ chiều cùng ngày nhưng mọi thông tin đều được giữ kín.

Trụ sở Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam bộ. Ảnh: TÍN HUY

Trả lời PV Pháp Luật TP.HCM, ông Sơn Minh Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Tây Nam bộ, xác nhận có cuộc làm việc nêu trên. Trong khi đó, liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Phong Quang, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực - Thủ trưởng Cơ quan Thường trực BCĐ Tây Nam bộ giai đoạn 2011-2016 và là người được quy kết chịu trách nhiệm trong hàng loạt sai phạm về công tác cán bộ cũng như tài chính tại BCĐ Tây Nam bộ thì ông Quang cho biết không dự họp.

Tuy nhiên, cuối giờ chiều 22-8, theo ghi nhận thực tế của PV, ông Quang có mặt tại trụ sở BCĐ Tây Nam bộ. PV tiếp tục gọi điện thoại để hỏi thì được ông cho biết: “Không nhận thông báo kết luận nào cả”. Hàng chục PV của các cơ quan báo đài đứng chờ ở phía ngoài để tiếp cận phỏng vấn ông nhưng không được.

Trước đó, chiều 31-7, UBKTTƯ đã ra thông cáo về kỳ họp thứ 16, trong đó có kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Cơ quan Thường trực BCĐ Tây Nam bộ giai đoạn 2011-2016 và một số cá nhân liên quan.

Trong đó, UBKTTƯ kết luận ông Nguyễn Phong Quang đã vi phạm quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc cho chủ trương và quyết định về công tác tổ chức, cán bộ; trực tiếp ký bổ nhiệm 32 trường hợp không bảo đảm nguyên tắc, quy trình, thủ tục và không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trong đó có trường hợp Vũ Minh Hoàng và Nguyễn Tiến Khoa; buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm để cấp dưới làm trái các quy định về quản lý tài chính, tài sản. Một sai phạm khác là để ngoài sổ sách kế toán số tiền trên 100 tỉ đồng; lập chứng từ khống để rút ngân sách nhà nước và tiền tài trợ, gây thất thoát nghiêm trọng tiền, tài sản của Nhà nước...

Đối với ông Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng BCĐ Tây Nam bộ, ông Việt cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Đảng ủy và Cơ quan Thường trực BCĐ; trực tiếp ký 11 quyết định bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo không bảo đảm nguyên tắc, quy trình, thủ tục và không đủ điều kiện, tiêu chuẩn...

Ngoài ông Quang và ông Việt, UBKTTƯ đã kiểm tra và kết luận vi phạm, khuyết điểm của chánh văn phòng, nguyên chánh văn phòng, kế toán trưởng, nguyên kế toán trưởng, thủ quỹ và nguyên thủ quỹ của cơ quan Ban Chỉ đạo giai đoạn 2011-2016.

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng cho biết sau khi triển khai kết luận các sai phạm của lãnh đạo BCĐ Tây Nam bộ giai đoạn 2011-2016, UBKTTƯ đề xuất hình thức kỷ luật. Ban Bí thư sẽ xem xét xử lý về mặt đảng đối với các cá nhân liên quan.

Theo TTO, UBKTTƯ yêu cầu ông Nguyễn Phong Quang, ông Nguyễn Quốc Việt và các cá nhân liên quan khác phải tiến hành viết bản kiểm điểm về các sai phạm và tự nhận hình thức kỷ luật.

Thời gian viết kiểm điểm từ ngày triển khai kết luận đến ngày 28-8. Sau đó, từ ngày 6 đến 12-9, Cơ quan Thường trực BCĐ Tây Nam bộ phải tổ chức họp kiểm điểm các cá nhân liên quan, đề xuất xử lý sai phạm theo thẩm quyền.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy