Sẽ sửa luật, ban hành thủ tục về phạt nguội

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp chiều 19-10, Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật Đặng Thanh Sơn đã trả lời một số thông tin liên quan đến việc phạt nguội. Cùng đó là việc nhiều phương tiện giao thông đường bộ bị Cục Đăng kiểm từ chối kiểm định đối với ô tô chưa nộp phạt nguội.

Thiếu trình tự, thủ tục phạt nguội

Theo ông Sơn, trình tự thủ tục cụ thể để tiến hành việc phạt nguội (phạt qua hệ thống giám sát để phát hiện vi phạm hành chính) đến nay chưa được ban hành, dẫn đến trong thực tiễn gặp những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện. Chẳng hạn, việc thông báo trực tiếp yêu cầu người vi phạm đến cơ quan có thẩm quyền tiến hành lập biên bản, làm thủ tục xử phạt; hay thông qua chứng cứ được thu thập qua hệ thống giám sát đó để có thể tiến hành việc xử phạt...

Ông Sơn cho rằng để đảm bảo các vi phạm được phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, việc sử dụng hệ thống giám sát bằng hình ảnh mà nhiều nước đã sử dụng và ở Việt Nam vấn đề này là xu thế tất yếu thì cần nghiên cứu hoàn thiện quy định về hệ thống pháp luật và áp dụng phổ biến trong thực tiễn.

Ông Đặng Thanh Sơn cho biết sắp tới Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với Bộ Công an xây dựng và ban hành thông tư quy định cụ thể về quy trình, trình tự thủ tục xử phạt vi phạm hành chính thông qua hệ thống giám sát và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Cạnh đó, để tạo cơ sở pháp lý vững chắc thì Nghị định 165/2013 quy định về việc quản lý, sử dụng và danh mục các phương tiện nghiệp vụ được sử dụng để xử phạt vi phạm hành chính cần thiết phải có sự sửa đổi, bổ sung, trong đó có thêm một số quy định liên quan đến trình tự, thủ tục để áp dụng trong trường hợp này.

Cũng theo cục trưởng, đây cũng là một trong những vấn đề đặt ra khi nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính ban hành năm 2012.

Ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, đang trao đổi các vấn đề liên quan đến phạt nguội tại buổi họp báo ngày 19-10. Ảnh: ĐỨC MINH

Tuần tới sẽ họp vụ không kiểm định do chưa nộp phạt nguội

Ông Sơn cũng cho hay vừa qua Cục Đăng kiểm Việt Nam đã áp dụng quy định tại khoản 6 Điều 4 Thông tư số 70/2015 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, không kiểm định đối với xe “đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền”.

Liên quan đến tính hợp pháp, hợp lý của khoản 6 Điều 4 Thông tư số 70 nói trên, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Đồng Ngọc Ba cho biết: Cục đã kiểm tra, có báo cáo bằng văn bản với bộ trưởng Bộ Tư pháp về thông tư nói trên.

“Riêng diễn đạt của khoản 6 Điều 4 Thông tư số 70 quy định chưa được chặt chẽ, rõ ràng, có một số vấn đề về pháp lý khi đối chiếu với quy định trong Luật Giao thông đường bộ, nghị định hướng dẫn về thẩm quyền của bộ trưởng Bộ GTVT cũng như nội dung của đăng kiểm gắn với an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Để có kiến nghị giải pháp đồng bộ, bộ trưởng Bộ Tư pháp chỉ đạo sẽ trao đổi ở cấp lãnh đạo Bộ, dự kiến diễn ra trong tuần tới” - ông Ba cho biết.

Đấu giá biển số xe đẹp, chờ thông qua đề án mới rõ

Trả lời câu hỏi về việc có giữ lại các biển số xe đẹp trước khi ban hành đề án đấu giá biển số xe đẹp để tránh tình trạng tới khi có đề án về thì kho biển số đẹp cũng hết, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp Nguyễn Thị Mai (thành viên tổ biên tập) cho biết: Dự thảo đề án do Bộ Công an xây dựng không có khái niệm biển số xe đẹp, mà mỗi thời kỳ người ta sẽ đưa ra một loạt biển số theo định dạng đưa vào kho biển số để đấu giá chứ không có khái niệm biển số đẹp.

Kết quả khảo sát của Bộ Công an tại một số tỉnh, thành như Hải Phòng, Hà Tĩnh, Đà Nẵng... cho thấy khái niệm biển số đẹp hay không là do nhu cầu của người dân xác định và gọi nôm na như vậy. Còn kho biển số không có khái niệm biển số xe đẹp.

Bà Mai cũng cho hay đến lúc này tất cả biển số xe phải thực hiện theo quy định hiện hành. Đến khi nào đề án này thông qua thì phải sửa đổi các quy định hiện hành có liên quan, lúc đó mới đặt vấn đề biển số xe nào đem ra đấu giá, biển số nào không đấu giá được thì sẽ thực hiện theo cơ chế lựa chọn của người dân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy