Sẽ tập hợp thêm luật sư để tư vấn pháp lý cho công dân

Ông Điệp cho hay tình hình công dân khiếu nại hết sức phức tạp trong năm 2014. Năm 2015 khiếu nại có giảm do thực hiện chỉ thị 35 và việc phối hợp giải quyết giữa Trung ương và địa phương đã tốt hơn.

Ông Điệp khẳng định công dân có oan ức thì mới bỏ ra hàng giờ, hàng tháng ở trụ sở Tiếp công dân. Bên cạnh đó, chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo lần đầu ở cơ sở thấp không kịp thời cũng là nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài và phức tạp.

Ông Điệp cho hay Trụ sở Tiếp công dân ở Hà Nội và TP.HCM có các cơ quan ban ngành tham gia, gồm Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, UB Kiểm tra Trung ương Đảng, Ban Nội chính, Ban Dân nguyện của QH…“Khi tiếp công dân, cần phải có lương tâm. Ăn cơm Chính phủ thì phải bảo vệ dân”, ông Điệp nói.

Sẽ có 100 Luật sư tham gia việc tiếp công dân khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở tiếp dân Trung ương

Ông Nguyễn Văn Pha, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN, nhận định việc người dân khiếu nại, tố cáo một phần do người dân chưa hiểu biết đủ về pháp luật, nên việc tuyên truyền, tư vấn pháp lý là rất quan trọng.

Phó chủ tịch Liên đoàn luật sư (LS) VN Đỗ Ngọc Thịnh cho hay trong việc triển khai công tác tiếp công dân khiếu nại tố cáo lần này, sẽ có 100 LS tham gia. Liên đoàn có kế hoạch sẽ tập hợp thêm LS vì đây là nhiệm vụ phục vụ xã hội, phục vụ nhân dân.

Chương trình này là sự phối hợp giữa Ban thường trực UB Trung ương MTTQ VN, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Liên đoàn Luật sư VN, Hội Luật gia VN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm