Sẽ truy trách nhiệm cá nhân vụ Formosa

“Quốc hội (QH) và Chính phủ cần giải quyết dứt điểm sự cố Formosa Hà Tĩnh”. Sáng 4-8, cử tri Đặng Vân, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, nêu quan điểm tại buổi tiếp xúc cử tri của Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cùng Đoàn đại biểu (ĐB) QH TP Đà Nẵng.

Cử tri bức xúc vì Formosa

“Dự án này do ai duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường? Ai thực sự đã cấp phép cho Formosa thuê đất tới 70 năm? Xin trả lời cho cử tri biết có tiếp tục cho Formosa tồn tại hay không?” - ông Vân nêu hàng loạt câu hỏi.

Cử tri Nguyễn Quang Thanh (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) hỏi thẳng: “Đề nghị cho biết thời gian khắc phục sự cố môi trường là bao nhiêu năm? Formosa là một “thương hiệu đen” về môi trường, nếu họ tiếp tục vi phạm thì có đóng cửa không?”.

Nhiều cử tri khác đề nghị làm rõ trách nhiệm của ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh và hiện là ĐBQH, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam. Đồng thời bày tỏ lo lắng về chủ trương chuyển đổi ngành nghề cho ngư dân bốn tỉnh miền Trung bị thiệt hại, vì như vậy sẽ không còn ngư dân ra khơi bám biển, bảo vệ ngư trường, chủ quyền Tổ quốc.

Ngày 4-8, lực lượng chức năng ở Hà Tĩnh đã phát hiện gần 100 m3 rác phế thải xây dựng từ dự án Formosa Hà Tĩnh đổ trái phép tại phường Kỳ Phương (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Ảnh: ĐL

“Tái phạm sẽ đóng cửa”

Trả lời cử tri, ông Đinh Thế Huynh xác nhận sự cố do Formosa gây ra là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường lâu dài. Đây là một bài học lớn, đau xót, cay đắng, nhắc nhở chúng ta không được quên rằng phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường.

“Một mặt, chúng ta đã đấu tranh quyết liệt buộc Formosa phải nhận trách nhiệm, bồi thường và cam kết không tái phạm. Mặt khác, chúng ta sẽ kiểm soát chặt, không để họ tiếp tục xả độc ra môi trường. Nếu Formosa tái phạm, họ sẽ bị đóng cửa” - ông Huynh khẳng định.

Theo ông Huynh, hiện Formosa đã bồi thường đợt 1 là 250 triệu USD, khoảng hai tháng nữa sẽ nộp tiếp 250 triệu USD. Toàn bộ số tiền này sẽ được Nhà nước phân bổ để khôi phục môi trường, hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề nghiệp. Việc chuyển đổi nghề nghiệp là từ đánh bắt gần bờ chuyển sang đánh bắt xa bờ và chỉ chuyển đổi cho một bộ phận ngư dân thôi chứ không phải tất cả.

Về xử lý trách nhiệm của những người có liên quan, Thường trực Ban Bí thư cho hay lãnh đạo Đảng, Nhà nước đang cho kiểm tra lại toàn bộ quá trình cấp phép, phê duyệt dự án… để làm rõ trách nhiệm.

“Không thể có việc anh lên mặt báo chống chế vài câu là xong đâu. Anh nói rằng khi ký có 12 bộ, ngành đã đồng ý, vậy phải kiểm tra có đúng là 12 bộ, ngành đồng ý thật không. Quy định cho thuê đất 50 năm, trường hợp đặc biệt mới 70 năm thì cần kiểm tra xem Formosa có phải trường hợp đặc biệt không” - ông Đinh Thế Huynh dẫn chứng.

Hà Tĩnh yêu cầu kiểm điểm cán bộ

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản về việc xử lý trách nhiệm những cá nhân liên quan trong việc Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường và một số đơn vị, cá nhân chôn lấp chất thải của Formosa không đúng quy định. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh yêu cầu:

- Giám đốc các sở, ngành TN&MT, Công Thương, Công an tỉnh, trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh tổ chức tự kiểm điểm và chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan. Yêu cầu tự nhận hình thức kỷ luật và có hình thức kỷ luật nghiêm, báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh trước ngày 15-8.

- Giám đốc Sở Nội vụ đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kiểm điểm của các cơ quan, đơn vị; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Hà Tĩnh xử lý nghiêm những trường hợp thuộc thẩm quyền; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20-8.

ĐẮC LAM

Sự kiện trong ngày

- Sáng 4-8, ông Hồ Huy Thành, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh, cho biết tỉnh đã cử một đoàn công tác thực hiện kiểm tra, giám sát Công ty Formosa Hà Tĩnh trong suốt ba năm. Bộ TN&MT cũng thành lập một đoàn vào giám sát cho đến khi Formosa Hà Tĩnh thay đổi xong công nghệ (theo cam kết là trong ba năm).

Cũng theo ông Thành, tỉnh đã triển khai đấu nối, lắp đặt các trạm quan trắc. Bộ TN&MT cũng đưa trạm kiểm định di động vào giám sát tất cả nguồn thải của Formosa.

- Cùng ngày, ông Trần Xuân Dâng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh, cho biết hiện chưa tiêu hủy 8,1 tấn cá có chứa kim loại nặng cadimi vượt ngưỡng tại bốn kho đông lạnh trên địa bàn Hà Tĩnh. Số cá này được đánh bắt từ vùng biển Hà Tĩnh và Quảng Bình sau khi xảy ra sự cố Formosa xả thải. Lý do là Sở Y tế và Sở TN&MT Hà Tĩnh đang thẩm định năng lực của nhà máy dự định sẽ tiêu hủy cá.

Cadimi tồn tại trong các quặng kẽm và được sử dụng chủ yếu trong sản xuất pin. Con người ăn phải loại cá nhiễm cadimi trên 0,007 microgram sẽ bị nhiễm độc. Độc tố của cadimi làm tăng huyết áp, gây ung thư phổi, thủng vách ngăn mũi, rối loạn chức năng thận và có thể phá hủy tủy xương, ảnh hưởng nội tiết, máu, tim mạch.

ĐẮC LAM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy